Đường dẫn truy cập

Uber sắp bị cục thuế Việt Nam ‘làm khó’?


Một phụ nữ dùng điện thoại để đặt taxi tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 9/9/2015.
Một phụ nữ dùng điện thoại để đặt taxi tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 9/9/2015.

Dịch vụ taxi Uber của Mỹ tại Việt Nam đang đối diện với nguy cơ bị Cục thuế Việt Nam ‘sờ gáy’, sau thời gian hơn 1 năm liên tục gặp sự phản đối và theo dõi của chính quyền và các công ty taxi kể từ khi bước vào thị trường Việt Nam.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện có khoảng 4.000 taxi Uber hoạt động tại đây và mỗi ngày chuyển về công ty quản lý tại Hà Lan khoảng 1 tỷ đồng (khoảng 50.000 USD).

Một đại diện Cục thuế TP.HCM cho báo Tuổi Trẻ biết Uber Việt Nam hiện chỉ là doanh nghiệp hoạt động tư vấn, quản lý về các hoạt động của Uber Hà Lan và được phía Hà Lan trả phí quản lý.

Uber Hà Lan sử dụng phần mềm trên thiết bị thông minh, điện thoại để thực hiện các giao dịch điện tử, thanh toán quốc tế nên cơ quan quản lý tại địa phương rất khó kiểm soát.

Cơ quan thuế vụ cho biết hiện Uber Việt Nam chỉ mới kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp trong phần chi phí quản lý nhận từ phía Uber Hà Lan.

Cũng theo giới chức trên, cơ quan thuế vụ của Việt Nam sẽ “làm tất cả để Uber nộp thuế”. Trong trường hợp dịch vụ taxi này vẫn tiếp tục im lặng, giới chức trên cho biết cơ quan thuế sẽ “làm các bước tiếp theo” để đối phó với Uber.

Nhà chức trách cho biết đã gửi thư và gặp lãnh đạo của Uber, nhưng vẫn chưa nhận được hồi đáp từ phía công ty.

Uber là một công ty taxi hoạt động theo mô hình hợp đồng với các bất kỳ cá nhân nào đang sở hữu xe và mong muốn sử dụng xe riêng để làm lái taxi theo thời gian tự chọn. Dịch vụ này hiện đang rất được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới vì sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ tốt.

Nhiều công ty taxi đã lâm vào tình trạng khó khăn vì không cạnh tranh lại với Uber. Tại Việt Nam, Uber cũng gặp phải nhiều sự phản đối từ các công ty taxi.

Khoảng 200 taxi Uber đã bị Thanh tra Sở Giao thông Vận tải lập biên bản xử phạt trong thời gian qua.

Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Đất Việt.

Truyền hình vệ tinh VOA 9/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG