Đường dẫn truy cập

Iran thao dượt quân sự làm khối Ả Rập lo ngại hơn


Lực lượng Vệ Binh Cách Mạng tinh nhuệ của Iran đã bắt đầu ngày thao diễn thứ nhì trong vùng vịnh Ba tư hôm thứ Sáu để biểu dương khả năng sẵn sàng ứng phó chống lại bất cứ một vụ tấn công nào của Hoa Kỳ hay Israel. Tuy nhiên theo các nhà phân tích thì vụ thao dượt này cũng nhắm gửi tới các quốc gia Ả Rập một thông điệp mạnh. Các quốc gia Ả Rập vốn đã tin rằng Tehran dự tính bành trướng quyền lực của họ trong khu vực. Từ Dubai, thông tín viên Phillip Walter Wellman tường trình cho đài VOA như sau.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran hôm thứ Tư loan tin rằng cuộc thao dượt này không đưa ra một đe dọa nào cho "các quốc gia thân hữu".

Điều người ta không rõ là Iran có còn coi các nước láng giềng trong vùng vịnh là thân hữu nữa hay không.

Các nước Ả Rập là những bạn hàng giao thương rất nhiều với Iran nhưng họ cũng là những đồng minh mật thiết của Hoa Kỳ, là quốc gia đang kêu gọi có những biện pháp trừng phạt mạnh hơn nữa để buộc Iran phải chấm dứt các hoạt động hạt nhân.

Nhà nghiên cứu tại Văn Phòng Trung Đông và Bắc Phi thuộc Viện Hoàng Gia Nghiên Cứu các Vấn Đề Quốc Tế, trụ sở tại London, Sir Richard Dalton, cho rằng đây là một quan hệ phức tạp.

Ông nói: "Có nhiều mối quan hệ rất phức tạp giữa các quốc gia trong vùng vịnh với Iran. Trước hết, những quốc gia này thừa nhận Iran là một nước láng giềng lớn trong khu vực, vì vậy họ cần phải duy trì quan hệ cá nhân và quan hệ ngoại giao. Thứ nhì, ở một mức độ nào đó, họ lại cạnh tranh với Iran trong vấn đề Iran tìm cách trở thành một cường quốc lớn về chính trị và quân sự trong khu vực. Các quốc gia Ả Rập lo ngại về điều này bởi lẽ họ không muốn bị đặt để dưới ảnh hưởng của Iran."

Iran đang thực hiện những cuộc thao dượt quân sự trong vịnh Hormuz, nơi mà 40% lượng dầu hỏa của thế giới được chuyên chở qua đây. Tehran nói rằng họ sẽ đóng cửa eo biển này trong tương lai nếu bị tấn công.

Các lực lượng hải, lục, không quân của Iran đều đang tham gia vào cuộc thao diễn theo dự trù sẽ kết thúc vào thứ Bảy. Trước đây trong tuần, báo đài của nhà nước Iran có loan báo là một hệ thống vũ khí mới sẽ được đem sử dụng trong các cuộc thao dượt.

Cố vấn cao cấp tại Trung Tâm Nghiên Cứu Vùng Vịnh có trụ sở tại Dubai, ông Mustafa Alani, nói rằng, Iran vẫn thực hiện các cuộc tập trận thường lệ và cuộc tập trận hiện nay không phải là duy nhất.

Ông nói: “Trung bình, Vệ Binh Cách Mạng thực hiện các cuộc tập trận khoảng chừng bốn tháng một lần, nên thật sự không có gì mới lạ. Chúng tôi ở trong vùng thường hay được nghe về các cuộc tập trận của Vệ Binh Cách Mạng và chuyện đó đã trở thành một phần trong đời sống của chúng tôi.”

Nhưng, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Ả Rập và Iran có trụ sở tại London, ông Ali Nourizadeh, nói rằng, mặc dầu các cuộc tập trận của Iran có thể là sinh hoạt thường lệ, các quốc gia vùng Vịnh vẫn tiếp tục theo dõi sát.

Ông nói: “Cuộc tập trận tại Vịnh Ba Tư, đã gởi tới các nước vùng Vịnh, dù cách này hay cách khác, lời nhắn gửi đặc biệt. Đó là nếu Iran bị Israel hay Hoa Kỳ tấn công, thì để đáp lại, Iran không thể phóng phi đạn oanh tạc các căn cứ tại Hoa Kỳ, vì thế, họ sẽ quay sang tấn công các nước vùng Vịnh. Iran sẽ chú mục vào các nước này và phóng bom, đạn pháo, hay phi đạn tới nước họ, và vì thế họ e ngại. Các quốc gia vùng vịnh theo dõi một cách lo ngại các cuộc tập trận, cũng như những cuộc phóng thử phi đạn mới đây và tất cả các loại hoạt động quân sự của Iran.”

Hoa Kỳ đã lặng lẽ xây dựng các hệ thống chống phi đạn tại vùng Vịnh trong nhiều tháng qua. Mục đích là để ngăn chặn Iran tấn công các nước đồng minh của Mỹ nếu Iran phải chịu thêm các biện pháp chế tài.

Các nước phương Tây yêu cầu áp đặt thêm các biện pháp chế tài sau khi nhà chức trách Iran nhiều lần từ chối không chịu tuân thủ luật quốc tế liên quan tới chương trình hạt nhân của họ.

Nhiều nước trên thế giới tin rằng Iran đang tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân, nhưng chính phủ Tehran vẫn phủ nhận các cáo buộc đó và nói rằng, chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG