Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump đáp trả phê phán của cựu Bộ trưởng Quốc phòng


Tổng thống Donald Trump (phải) và (cựu) Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.
Tổng thống Donald Trump (phải) và (cựu) Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Tổng thống Trump vừa đáp trả trách cứ hôm 2/6 của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis bằng dòng tweet tấn công vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mattis, nghỉ hưu vào năm 2013, đã đưa ra lời chỉ trích nặng nề về cách lãnh đạo của Tổng thống Trump trong việc xử lý bất ổn từ những cuộc biểu tình đang diễn ra trên khắp nước Mỹ. Ông Mattis nói rằng ông Trump đã tìm cách chia rẽ người Mỹ và cảnh báo về việc “quân sự hoá cách đối phó” với biểu tình.

“Khi tôi gia nhập quân đội khoảng 50 năm trước, tôi đã tuyên thệ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp”, Tướng Mattis nói trong một tuyên bố được công bố trên tờ The Atlantic.

“Có nằm mơ tôi cũng không ngờ rằng các binh sĩ đã thực hiện lời tuyên thệ tương tự lại nhận được lệnh vi phạm các quyền hiến định của đồng bào họ dù trong bất kỳ tình huống nào, nhằm tạo điều kiện cho bức ảnh quái gở của vị tổng tư lệnh dân cử”, ông Mattis viết, đề cập đến sự kiện xảy ra vào đầu tuần, khi người biểu tình ôn hòa bị xua ra khỏi Nhà Trắng để nhường chỗ cho sự xuất hiện bất ngờ của tổng thống bên ngoài một nhà thờ, với cuốn Kinh thánh trên tay.

Tướng Mattis gọi hành động này của tổng thống Mỹ là “lạm dụng quyền hành pháp”.

Đáp trả lại chỉ trích của Tướng Mattis, Tổng thống Trump viết trên trang Twitter rằng ông Mattis là “vị tướng được đánh giá cao quá đáng nhất thế giới” và điểm chung duy nhất giữa ông và Tổng thống Obama là “vinh dự được sa thải ông Jim Mattis”, một tuyên bố mà báo chí Mỹ nói là “không chính xác” vì ông Mattis đã từ chức để phản đối quyết định của ông Trump rút lực lượng Mỹ ra khỏi Syria, từ bỏ đồng minh người Kurd.

“Tên cúng cơm của ông ta là ‘Hỗn loạn’, nhưng tôi không thích và đã đổi thành ‘Chó điên’”, Tổng thống Mỹ viết.

Ông Mattis không phải là cựu lãnh đạo quân đội duy nhất chỉ trích việc Tổng thống triển khai quân đội ở thủ đô và đe dọa sẽ đưa quân đến các thành phố khác.

Hai cựu Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen và Đại tướng Martin Dempsey, cũng chỉ trích phản ứng quân sự của ông Trump trước các cuộc biểu tình hợp pháp vào hôm 2/6.

Một cựu quan chức hàng đầu khác của Lầu Năm Góc hàng đầu, James N. Miller – cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ - cũng đã từ chức trong Hội đồng Khoa học của Bộ Quốc phòng để phản đối.

VOA Express

XS
SM
MD
LG