Đường dẫn truy cập

Tỷ phú TQ Quách Văn Quý bị Interpol truy nã


Tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý.
Tỷ phú Trung Quốc Quách Văn Quý.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Cảnh sát Quốc tế Interpol ra thông báo "đỏ" hôm thứ Tư về việc bắt giữ tỷ phú Quách Văn Qúy, người chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng không đưa ra chi tiết về tội danh của ông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói với các phóng viên rằng: "Những gì chúng tôi hiểu là Interpol đã đưa ra một 'thông báo đỏ' truy nã ông Quách Văn Quý."

Bình luận này được đưa tiếp theo sau việc Ban Hoa Ngữ đài VOA phỏng vấn ông Quách Văn Quý hôm thứ Tư. Trong cuộc phỏng vấn ông Quách nói sẽ cung cấp thông tin về các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông nói hồi đầu tuần này ông đã nhận những lời đe dọa từ các điệp viên Trung Quốc, cảnh báo ông không nên trả lời phỏng vấn.

Ông Quách bị cáo buộc có dính vào vụ tham nhũng cực lớn liên quan đến lãnh đạo cấp cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc mà suốt ba năm qua vụ việc chưa được phanh khui. Trên Twitter, ông bác bỏ cáo buộc của nhà cầm quyền Trung Quốc, và gọi lệnh truy nã đỏ là "hành vi sát hại do các quan chức tham nhũng bày mưu, những người sợ rằng tôi sẽ phơi bày tội ác của họ."

Ông Quách nói:"Điều này sẽ chỉ làm tăng thêm quyết tâm của tôi để chiến đấu chống những kẻ xấu, cho đến khi cuộc chiến kết thúc. Mọi thứ mới chỉ bắt đầu."

Lệnh truy nã của Interpol được đăng trên trang web của tổ chức này nói: "yêu cầu xác định vị trí và tạm thời bắt giữ tối tượng đang chờ dẫn độ." Lệnh này không có tính ràng buộc về mặt pháp lý và các nước tùy nghi thực hiện lệnh này theo cách thức riêng của họ.

Trong tháng qua, ông Quách đã gửi tin qua twitter cho biết ông đang ở cả Hoa Kỳ và Anh. Cả hai nước này đều không có hiệp định dẫn độ với Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post là tờ báo đầu tiên đăng tin lệnh truy nã, trích dẫn các nguồn ẩn danh cho rằng ông Quách bị tình nghi đã chi hàng triệu đô la tiền hối lộ cho cựu phó Bộ trưởng An ninh Quốc gia Mã Kiến, một người có quan hệ thân thiết với ông Quách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG