Đường dẫn truy cập

Tỷ phú Jack Ma về hưu ở tuổi 55


Jack Ma, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba lớn nhất Trung Quốc.
Jack Ma, người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba lớn nhất Trung Quốc.

Ông Jack Ma, người đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, Alibaba Group Holding Ltd, sẽ từ chức chủ tịch trong vòng một năm để tập trung vào hoạt động từ thiện và giáo dục, nhường ghế cho trợ thủ thân tín Daniel Zhang, theo Reuters.

Ông Jack Ma, vừa bước sang 54 tuổi hôm 10/9, từ lâu đã có kế hoạch lùi bước. Ông nhấn mạnh rằng ban quản trị Alibaba nên là người trẻ và việc ông nghỉ hưu sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Hãng tin Reuters cho rằng đây là chuyện cực kỳ hiếm hoi khi người sáng lập của một công ty công nghệ lớn, đặc biệt được tôn sùng như ông Ma, lại nghỉ hưu sớm như vậy.

“Chỉ có Bill Gates là làm như vậy thôi. Không có người sáng lập công nghệ nào hàng đầu nào khác trên thế giới lại từ chức như vậy đâu”, ông Rupert Hoogewerf, người sáng lập Hurun Report có trụ sở tại Thượng Hải, nơi chuyên công bố danh sách hàng năm về những người giàu, có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, nói.

Ông Hoogewerf cho biết thêm rằng ở Trung Quốc, ông Ma là một nhân vật không giống ai. Ông làm bạn với từ các ngôi sao điện ảnh cho đến tỷ phú, mặc dù ông thường tỏa sáng hơn cả. “Ông ấy là một nhân vật lớn, ông ấy mang mọi người lại với nhau”.

Ông Ma sẽ từ bỏ vai trò chủ tịch đúng một năm nữa, chính xác là vào ngày 10 tháng 9 năm 2019, và hoàn thành nhiệm kỳ hiện tại trong ban giám đốc của Alibaba sau cuộc họp thường niên thường niên của công ty vào năm 2020, công ty cho biết. Ông đã từ bỏ vai trò giám đốc điều hành vào năm 2013.

Người “kế vị” ông Ma, ông Daniel Zhang, 46 tuổi, đã lên nắm chức Giám đốc điều hành từ năm 2015 và được biết tiếng là “kiến trúc sư chính” của “Ngày độc thân” của Alibaba, ngày 11/11, đã trở thành sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới. Ông Zhang, một cựu kế toán, vẫn sẽ tiếp tục làm Giám đốc điều hành.

Ông Jack Ma vốn là một giáo viên tiếng Anh và không có nền tảng về kỹ thuật. Ông cùng với 17 người khác sáng lập Alibaba vào năm 1999 và trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 36,6 tỷ USD, theo Forbes.

Alibaba được thành lập vào thời điểm ngành công nghiệp vẫn bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhà nước và các doanh nhân xem đây là con đường đầy mạo hiểm. Công ty này đã lớn mạnh với 66.000 nhân viên toàn thời gian và trị giá thị trường khoảng 420 tỷ USD.

“Ông ấy đặt bóng dáng con người vào trong công nghệ và đưa Trung Quốc lên sân khấu toàn cầu, chứ không còn là một doanh nghiệp nhà nước”, Duncan Clark, giám đốc quản lý tại công ty tư vấn công nghệ BDA ở Bắc Kinh và là tác giả của cuốn “Alibaba: Ngôi nhà mà Jack đã xây”, nói.

Nhạc pop và phim Kung Fu

Jack Ma nhảy bài hát của Michael Jackson trong buổi tiệc hàng năm của Alibaba.
Jack Ma nhảy bài hát của Michael Jackson trong buổi tiệc hàng năm của Alibaba.

Ông Jack Ma cũng được biết đến với tính cách lập dị, đã đội tóc giả và hóa trang để trình diễn nhạc pop trong các sự kiện của công ty. Năm ngoái, ông đóng vai chính cùng với ngôi sao hành động Trung Quốc Lý Liên Kiệt trong một bộ phim ngắn về võ thuật.

Trong lá thư hôm 10/9, ông Ma cho biết ông đã lên kế hoạch rút lui trong mười năm. Trước đây, ông từng nói muốn công ty tồn tại đến 102 năm. Việc chọn một con số cụ thể này được xem là để khích lệ nhân viên.

Sau khi từ chức, ông Ma sẽ tiếp tục ở trong ban cố vấn quản lý, một phần của “Đối tác Alibaba”. Đây là nhóm gồm 36 thành viên quản lý cốt lõi của công ty.

Nhóm này có khả năng đề cử phần lớn các giám đốc trong hội đồng quản trị của công ty. Hiện tại, 5 trong số 11 thành viên hội đồng quản trị của Alibaba là do nhóm này đề cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG