Đường dẫn truy cập

Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được bổ nhiệm hôm nay


Ðại tướng Necdet Ozel đến gặp Thủ tướng Tayyip Erdogan tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29 tháng 7, 2011
Ðại tướng Necdet Ozel đến gặp Thủ tướng Tayyip Erdogan tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29 tháng 7, 2011

Toàn bộ hàng ngũ chỉ huy cao cấp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chức trong lúc căng thẳng leo thang giữa quân đội có chủ trương thế tục và chính phủ có nguồn gốc Hồi giáo.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho biết Tổng tham mưu trưởng quân đội, Đại tướng Isik Kosaner, cùng với các vị tư lệnh hải, lục, không quân đã đệ đơn từ chức lên chính phủ.

Báo chí cho biết ông Kosaner xin từ chức vì ông “tin rằng việc này là cần thiết.” Việc từ chức diễn ra sau khi ông Kosaner gặp Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Abdullah Gul để thảo luận về những vụ thăng thưởng quan trọng trong Bộ tham mưu tại một hội nghị vào tuần sau của Hội đồng Tối cao Quân lực. Có tin cho hay ông Erdogan tỏ ý cho thấy ông định ngăn chận những vụ thăng thưởng của các viên sĩ quan cấp cao mà ông tin là dính líu tới một âm mưu lật đổ chính phủ ông.

Theo dự liệu, Đại tướng Necdet Ozel hôm nay sẽ được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng.

Giới hữu trách Thổ Nhĩ Kỳ đã câu lưu hơn 300 người trong cuộc điều tra diện rộng về những âm mưu gây tổn hại cho chính phủ. Khoảng 200 sĩ quan hiện dịch và hồi hưu, trong đó có 30 tướng lãnh, đã bị truy tố trong vụ này. Hầu hết những sĩ quan bị truy tố hiện đang bị giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG