Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho 4 nhà báo trong vụ xử âm mưu đảo chánh


Ông Nedim Sener, phóng viên điều tra nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ, vẫy chào sau khi bị cảnh sát bắt ở Istanbul hồi tháng 3 năm 2011
Ông Nedim Sener, phóng viên điều tra nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ, vẫy chào sau khi bị cảnh sát bắt ở Istanbul hồi tháng 3 năm 2011

Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tự do cho 4 nhà báo nổi tiếng chờ xét xử về cáo buộc có liên quan đến một âm mưu lật đổ chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Trong số 4 người được tòa án Istanbul trả tự do hôm thứ Hai có Nedim Sener và Ahmet Sik, hai nhà báo điều tra nổi tiếng, bị giam giữ hơn một năm trong một nhà tù Thổ Nhĩ Kỳ. Có ít nhất 6 bị cáo khác, hầu hết là nhà báo, vẫn còn bị tù.

Các bị cáo bị bắt vì bị cho là liên hệ đến một âm mưu có tên là Ergenekon. Chính phủ cáo buộc mạng lưới thế tục này có kế hoạch đánh bom và những vụ tấn công khác để làm mất uy tín chính phủ Hồi Giáo và khiến đưa đến một cuộc đảo chánh quân sự.

Nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 300 người, gồm có nhà báo, trí thức và chính trị gia trong khuôn khổ một cuộc điều tra rộng lớn về Ergenekon.

Phó Thủ tướng Bulent Arinc hoan nghênh phán quyết ngày thứ Hai của tòa án, nói rằng ông buồn vì các nhà báo phải ở trong tù 375 ngày.

Vụ này làm nổi rõ mối quan tâm quốc tế về tự do báo chí tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng trước, Ủy ban Bảo vệ các Ký giả có trụ sở tại New York công bố phúc trình hàng năm về “Những vụ tấn công vào báo chí” xếp Thổ Nhĩ Kỳ vào một trong số những nước đứng đầu trên thế giới trong việc giam giữ các nhà báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG