Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ lập ủy ban điều tra vụ Israel tấn công tàu


Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã thành lập một ủy ban điều tra vụ Israel tấn công đoàn tàu chở đồ cứu trợ vào tháng 5. Trong vụ tấn công, biệt kích Israel đã giết chết 9 nhân vật hoạt động thân Palestine.

Hôm Thứ Năm, các giới chức cho biết ủy ban sẽ được đặt dưới quyền Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ và họ sẽ đệ trình kết quả tìm kiếm cho một cuộc điều tra quốc tế mà Liên Hiệp Quốc đã thành lập vào đầu tháng này.

Ông Martin Nesirky, Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc nói rằng ủy ban Liên Hiệp Quốc gồm 4 người đã họp lần đầu tiên vào 2 ngày thứ Ba và thứ Tư.

Ông cho biết, ủy ban này đã mở những cuộc thương thảo tích cực và có thực chất, và sẽ cố gắng đưa ra một bản phúc trình sơ khởi vào ngày 15 tháng 9 về vụ tấn công đoàn tàu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đòi Israel xin lỗi về vụ bắn vào đoàn tàu gồm 6 chiếc hôm 31 tháng Năm, trong đó có cả tàu của Thổ tìm cách phá hàng rào phong tỏa của hải quân Israel để đưa phẩm vật cứu trợ vào dải Gaza cho cư dân Palestine.

Biệt kích Israel đã xông lên tàu ngay tại hải phận quốc tế để thực thi lệnh phong tỏa của họ. Sau đó họ nổ súng trong một cuộc đụng độ với người Thổ tranh đấu trên một trong 6 tàu và giết chết 9 người.

Vụ nổ súng đã bị cộng đồng quốc tế lớn tiếng chỉ trích, và đã đưa đến việc Israel phải nới lỏng những hạn chế để cho hàng hóa được đưa qua biên giới giữa Israel và Gaza dễ dàng hơn.

Israel nói rằng việc họ phong tỏa nhằm mục đích ngăn chặn vũ khí và những đồ tiếp liệu đưa vào Gaza để có thể được sử dụng vào việc tấn công Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG