Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ John Kerry kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đoàn kết


Thượng nghị sĩ Kerry kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel tái lập quan hệ
Thượng nghị sĩ Kerry kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel tái lập quan hệ

Thượng nghị sĩ John Kerry của Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel tái lập quan hệ chặt chẽ hơn tiếp theo sau cuộc tấn công gây chết chóc, nhắm vào một vào đoàn tầu cứu trợ cho dải Gaza hồi tháng Năm, làm quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng.

Thượng nghị sĩ Kerry, Chủ tịch Ủy Ban Quan Hệ Đối Ngoại của Thượng Viện Hoa Kỳ, phát biểu như vừa kể hôm Thứ Ba tại Ankara, nơi ông gặp Thủ Tướng Recep Tayyip Erdogan và các quan chức khác của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã xấu đi sau khi 8 nhà hoạt động tích cực người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng sau khi biệt kích quân Israel càn quét một đoàn tầu cứu trợ nhỏ trực chỉ dải Gaza.

Đoàn tầu này do những người hoạt động ủng hộ Palestine tổ chức nhắm phá vỡ lệnh của Israel phong tỏa dải Gaza.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đòi Israel xin lỗi về sự cố vừa kể, nhưng Israel khẳng định, họ bị buộc phải hành động để tự vệ.

Hồi tháng Mười, Thủ Tướng Benjamin Netanyahu đã ca ngợi các biệt kích quân Israel tham gia cuộc càn quét này. Ông nói, họ đã hành động một cách “anh hùng” và phù hợp với “đạo lý.”

Thượng nghị sĩ Kerry đang thực hiện chuyến đi thăm vùng Trung Đông. Hôm Thứ Hai, ông Kerry đã hội đàm với Thủ Tướng Libang, ông Saad Hariri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG