Đường dẫn truy cập

TQ: Tướng Từ Tài Hậu thú nhận tham nhũng


Tướng Từ Tài Hậu là nhân vật cấp cao nhất trong quân đội bị đánh gục trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.
Tướng Từ Tài Hậu là nhân vật cấp cao nhất trong quân đội bị đánh gục trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Cựu Thượng tướng Từ Tài Hậu của Trung Quốc thú nhận rằng ông đã nhận những khoản tiền hối lộ rất lớn. Ông Từ là nhân vật cấp cao nhất trong quân đội bị đánh gục trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Shannon Van Sant của đài VOA từ Bắc Kinh.

Cựu thượng tướng Từ Tài Hậu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc từng là phó phủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương và là một ủy viên trong Bộ Chính trị gồm 25 ủy viên có rất nhiều quyền lực.

Tuy Trung Quốc chưa loan báo các cáo trạng chính thức đối với viên tướng năm nay 71 tuổi này, nhưng ông đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng Sản Trung Quốc và cấp bậc của ông trong quân đội đã bị thu hồi.

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc đăng tải một thông cáo nói rằng ông Từ đã nhận tội hối lộ trong cuộc điều tra kéo dài 7 tháng. Trung Quốc loan báo những tố giác chống lại ông Từ vào ngày 30 tháng 6.

Ông Willy Lam, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc của Đại học Hồng Kông, cho biết như sau.

"Từ Tài Hậu thật sự là người đứng đầu một đường giây tham nhũng qui mô lớn, dính líu tới mấy trăm quan chức cấp cao. Những gì đã xảy ra trong mười mấy năm qua là những quan chức cấp thấp hơn hoặc cấp trung đã nộp những khoản tiền rất lớn cho ông Từ, lên tới mấy tỉ nhân dân tệ, để được thăng quan tiến chức hoặc có được những lợi ích ích. Đây cũng là một vụ án đặc biệt quan trọng vì ông ấy từng giữ chức viên Bộ Chính trị."

Không lâu sau khi lên nắm quyền, Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch bài trừ tham nhũng, ngăn cấm những sự chi tiêu phung phí trong chính quyền và bắt giữ mấy mươi quan chức cấp cao.

Ngoài ông Từ Tài Hậu, còn có 3 quan chức cấp cao bị khai trừ khỏi Đảng vì tội tham nhũng là ông Tưởng Khiết Mẫn, cựu Chủ nhiệm Uûy ban Quản lý Tài sản quốc gia; ông Lý Đông Sinh, cựu Thứ trưởng Bộ Công an; và ông Vương Vĩnh Xuân, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc.

Giáo sư Kerry Brown, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Trung Quốc của Đại học Sydney ở Australia, nhận định như sau về những vụ án tham nhũng này.

"Theo tôi thì có một cách dễ hơn để hiểu được tại sao những nhân vật này đang bị trù giập nhiều đến như vậy là vì họ đã lấy đi tính chất chính đáng của đảng. Tính chất chính đáng của đảng là tăng trưởng GDP và khi họ đánh cắp những khoản tiền khá lớn từ nền kinh tế đất nước thì họ cũng làm giảm đi sự tăng trưởng đó."

Giáo sư Brown cho biết ông Từ Tài Hậu giám sát việc thăng thưởng trong quân đội và từ vị trí đó ông đã có thể nhận hối lộ từ những muốn được thăng quan tiến chức.

Nhiều người cho rằng tất cả các quan chức cấp cao đã bị khai trừ khỏi đảng và bị điều tra về tội tham nhũng đều có liên hệ với ông Châu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Hôm 29 tháng 7, giới lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho biết họ đã bắt đầu tiến hành cuộc điều tra đối với ông Châu về những sự vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Tuy nhiên, kết quả cuộc điều tra đến nay vẫn chưa được loan báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG