Đường dẫn truy cập

Tướng Sissi được quân đội hậu thuẫn ra tranh cử Tổng thống Ai Cập


Tướng Abdel Fattah el-Sissi (giữa/Ảnh tư liệu.)
Tướng Abdel Fattah el-Sissi (giữa/Ảnh tư liệu.)
Hội đồng quân nhân Ai Cập đã ủng hộ kế hoạch ra tranh cử Tổng thống của Tư lệnh quân đội, người đã lãnh đạo vụ lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi hồi năm ngoái.

Hôm thứ Hai, Thông tấn xã chính thức MENA của Ai Cập nói rằng, loan báo về việc ra tranh cử của Tướng Abdel Fattah el-Sissi có thể được đưa ra “trong vòng vài giờ nữa.”

Ngay trước khi các tướng lãnh hàng đầu của Ai Cập chấp nhận vai trò ứng cử viên của ông Sissi, Tổng thống lâm thời Adly Mansour đã thăng chức ông lên hàng sĩ quan cao nhất của quân đội là Thống Chế, một vinh dự trước khi ông từ chức khỏi quân đội để ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng Tư.

Vị Tư lệnh quân đội này đã trở thành người được nhiều người hâm mộ tại Ai Cập kể từ khi ông lật đổ Tổng thống Morsi hồi tháng Bảy, gây ra một cuộc đảo lộn chính trị và các cuộc biểu tình bạo động trên đường phố tại quốc gia đông dân nhất trong thế giới Ả Rập này.

Một thành phần đáng kể dân chúng coi ông như một nhân vật quả quyết có thể ổn định được đất nước, vốn đã lao đao từ cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác kể từ khi một cuộc nổi dậy của quần chúng lật đổ nhà độc tài Hosni Mubarak hồi năm 2011.

Giới hữu trách nói rằng ít nhất cũng có 49 người thiệt mạng hôm thứ Bảy trong dịp kỷ niệm năm thứ ba cuộc nổi dậy đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG