Đường dẫn truy cập

Tướng Norman Schwarzkopf từ trần, thọ 78 tuổi


Đại tướng Norman Schwarzkopf thuyết trình về chiến trận Kurwait khi ông lãnh đạo lực lượng liên minh quốc tế, 27/1/91
Đại tướng Norman Schwarzkopf thuyết trình về chiến trận Kurwait khi ông lãnh đạo lực lượng liên minh quốc tế, 27/1/91

Tóm lược tiểu sử tướng Norman Schwarzkopf

Tóm lược tiểu sử tướng Norman Schwarzkopf

  • Sinh năm 1934 ở Trenton, New Jersey
  • Tốt nghiệp Học viện Quân đội Westpoint năm 1956
  • Ðậu bằng cử nhân kỹ thuật tại trường Ðại học Nam California
  • Giữ chức tư lệnh quân đoàn ở Việt Nam
  • Chỉ huy lực lượng bộ binh Hoa Kỳ năm 1983 trong cuộc chiếm đóng Grenada
  • Phụ trách Bộ Chỉ huy Miền Trung Hoa Kỳ năm 1988
Lãnh đạo lực lượng liên quân trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991
Đại Tướng hồi hưu Norman Schwarzkopf, người lãnh đạo liên minh quốc tế do Hoa Kỳ cầm đầu đã đánh bật các lực lượng quân sự Iraq ra khỏi Kuwait hồi năm 1991, đã qua đời ở tuổi 78.

Tướng Schwarzkopf từ trần hôm thứ Năm vì những biến chứng từ bệnh sưng phổi tại thành phố Tampa, bang Florida ở miền Nam nước Mỹ, nơi ông cư ngụ trong thời gian hưu trí.

Là một quân nhân được nhiều huân chương tại Việt Nam, Đại Tướng Norman Schwarzkopf được nhiều người gọi dưới tên "Stormin' Norman'' vì nổi tiếng là nóng tính.

Hồi năm 1991, ông lãnh đạo Chiến dịch Bão Sa Mạc, là chiến dịch đã giải phóng vương quốc Kuwait ra khỏi tay của các lực lượng của nhà độc tài Iraq Saddam Hussein.

Đại Tướng Norman Schwarzkopf cư ngụ tại Tampa, nơi ông phục vụ trong vai trò cuối cùng trong quân đội Hoa Kỳ, với cương vị Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Miền Trung của quân lực Hoa Kỳ. Đây là cơ quan đầu não chịu trách nhiệm về các lực lượng quân sự Mỹ và các vấn đề an ninh tại gần 20 quốc gia trải dài từ khu vực phía Đông Địa Trung Hải cho tới Châu Phi và Pakistan.

Đại Tướng Norman Schwarzkopf về hưu vào cuối năm 1991. Tiếp theo sau Chiến tranh Vùng Vịnh, có nhiều đồn đoán rằng ông có thể ra tranh cử để chiếm những chức vụ dân cử, thế nhưng ông không hề làm điều đó.

Về sự ra đi của Tướng Norman Schwarzkopf, Tòa Bạch Ốc nói rằng “sự nghiệp mà Tướng Schwarzkopf để lại sẽ không bị lãng quên tại một đất nước đã trở nên an toàn hơn nhờ sự phục vụ và lòng yêu nước của ông.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG