Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ tại Hàn Quốc ủng hộ việc giảm các tiền đồn ở khu DMZ


Tướng Vincent Brooks.
Tướng Vincent Brooks.

Ngày 22/8, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Đại tướng Vincent Brooks, cho biết ông ủng hộ kế hoạch rút bớt một số tiền đồn dọc biên giới được canh phòng cẩn mật giữa hai miền Triều Tiên.

Hãng tin Reuters trích phát biểu của Đại tướng Brooks nói với báo giới rằng ông “có những quan ngại về các phương tiện quân sự được sử dụng để bảo vệ dọc theo Khu phi Quân sự (DMZ).”

Tuy nhiên, theo ông Brooks, rủi ro ở “mức độ vừa phải” và động thái này mở ra một cơ hội tốt để giảm căng thẳng.

Đại tướng Brooks nói rằng quân đội Mỹ đang tìm “những cách khác” để duy trì tính sẵn sàng chiến đấu khi không còn các cuộc tập trận quân sự lớn. Tổng thống Trump đã quyết định bỏ hoặc trì hoãn các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn như một phần của thỏa thuận với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Brooks nói: “Tôi chưa nhận được lệnh không sẵn sàng chiến đấu nữa, hoặc lui binh.”

Tháng trước, Hàn Quốc nói đang cân nhắc chuyện rút lực lượng quân sự của họ khỏi khu DMZ ngăn chia hai miền Triều Tiên trong bước đầu tiên hướng đến chuyển khu vực này thành một “khu vực hòa bình.”

Khu DMZ được thành lập theo một lệnh đình chiến chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 để phân chia hai miền Triều Tiên. Hai bên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật do vẫn chưa ký kết hiệp định hòa bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG