Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: ‘Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ tập trận vào tuần tới’


Đại tướng Thủy quân Lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 17/8/2017.
Đại tướng Thủy quân Lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, ngày 17/8/2017.

Tướng lãnh cao cấp nhất của Mỹ cho biết Hoa Kỳ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung vào tuần tới, bất chấp áp lực từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đòi hai nước chấm dứt các cuộc diễn tập thường niên.

Phát biểu ở Bắc Kinh hôm thứ Năm 17/8, Đại tướng Thủy quân Lục chiến Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói Mỹ không có kế hoạch cắt giảm các cuộc tập trận với Hàn Quốc. Các cuộc tập trận này đã gây phẫn nộ cho Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Đại Tướng Dunford nói:

"Tôi không đề nghị giảm thiểu các cuộc tập trận cho đến khi nào, hoặc trừ phi Bắc Triều Tiên chứng minh được là họ sẵn sàng từ bỏ con đường mà họ đang theo đuổi trong lúc này- phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo có thể đe dọa Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và cũng có thể cả Trung Quốc.”

Các cuộc tập trận hàng năm giữa quân đội Hoa Kỳ và Hàn Quốc để bảo vệ tự do, được đặt tên là ‘Ulchi-Freedom Guardian’, đã bắt đầu giai đoạn sơ khởi hôm thứ Tư 16/8, với phần chính cuộc tập trận sẽ khởi sự vào ngày thứ Hai tới đây.

Tướng Dunford thừa nhận một giải pháp quân sự để giải quyết mối đe dọa hạt nhân của Bắc Hàn sẽ vô cùng "khủng khiếp," nhưng ông nói để lãnh tụ Kim Jong Un phát triển tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân có thể đe dọa Hoa Kỳ, là điều "không thể tưởng tượng được."

Đại tướng Hoa Kỳ nói Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các nhà lãnh đạo quân sự xây dựng các giải pháp quân sự đáng tin cậy và khả thi. Ông nói đó chính là điều mà Mỹ đang làm.

Tuy nhiên, Tướng Dunford nhấn mạnh giải pháp quân sự chỉ được sử dụng nếu áp lực ngoại giao và kinh tế không thể ngăn chặn Bình Nhưỡng trong cuộc chạy đua để phát triển vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh mục tiêu sau cùng của các nỗ lực hiện nay là phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên trong hoà bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG