Đường dẫn truy cập

Tướng lĩnh Mỹ, Nga gặp nhau tại Phần Lan


Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ.
Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ.

Hôm 22/9, tướng quân đội hàng đầu của Mỹ hội đàm với người đồng cấp Nga giữa lúc Mỹ chật vật để bảo đảm vẫn có quyền đặt căn cứ và tiến hành các hoạt động khác hỗ trợ cho việc chống khủng bố ở các nước giáp biên giới với Afghanistan - một nỗ lực mà Moscow phản đối, theo AP.

Phiên họp kéo dài một ngày tại thủ đô của Phần Lan giữa Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, và Tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Nga, diễn ra vào thời điểm quan trọng sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Khi không còn sự hiện diện của quân đội trên bộ, Mỹ cần đạt được nhiều thỏa thuận về việc lập căn cứ, chia sẻ thông tin tình báo và các thỏa thuận khác để giúp giám sát al-Qaida và các tay súng Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan.

Tướng Nga Valery Gerasimov.
Tướng Nga Valery Gerasimov.

Tướng Milley từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cuộc gặp cho các phóng viên đi cùng ông đến thủ đô Helsinki. Phát ngôn viên của ông, Đại tá Dave Butler, cho biết cuộc họp sẽ kéo dài cả ngày và “tập trung vào quân sự”.

Ông Butler nói: “Cả hai bên đều tìm kiếm sự minh bạch để giảm hiểu lầm và tăng sự ổn định”. Ông nói thêm: “Cuộc họp diễn ra nghiêm túc, cả hai vị tướng đều thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau mặc dù đôi khi cả hai đều có cơ hội châm biếm hoặc đùa cợt.”

Cũng như thông lệ trong các cuộc gặp và điện đàm trước đây, cả hai bên nhất trí không tiết lộ chi tiết cuộc hội đàm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG