Đường dẫn truy cập

Tương lai chính trị Zimbabwe bất định, 2 ngày sau khi Mugabe bị lật đổ


Quân đội chiếm đường phố thủ đổ Harare, Zimbabwe, ngày 16/11/2017.
Quân đội chiếm đường phố thủ đổ Harare, Zimbabwe, ngày 16/11/2017.

Bất ổn chính trị tại Zimbabwe bước sang ngày thứ hai hôm nay 16/11, với đồn đoán nổi lên về việc Tổng thống Robert Mugabe từ bỏ quyền quyền hành theo cách nào và khi nào sau gần bốn mươi năm cầm quyền.

Ông Mugabe bị các lực lượng quân sự quản thúc tại gia hôm thứ Ba 14/11 sau khi quân đội nước này chiếm quyền kiểm soát Zimbabwe bằng một “cuộc hành quân” chóng vánh và không gây đổ máu.

Các nguồn tin nói rằng ông Mugabe, 93 tuổi, không chịu từ chức và chuyển giao quyền hành cho chính chủ chuyển tiếp. Tin nói cựu phó tổng thống của ông Mugabe là ông Emmerson Mnangagwa, và thủ lãnh phe đối lập Morgan Tsvangirai, trước đó tự lưu vong, đã quay trở về để tham gia chính phủ mới.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin rằng ông Mugabe và phu nhân Grace Mugabe đang bị quản thúc tại khu dinh thự tổng thống ở Harare.

Cuộc khủng hoảng bắt đầu nổ ra hôm thứ Hai 13/11, khi Tướng Constantino Chiwenga, tư lệnh các lực lượng vũ trang Zimbabwe, cảnh báo rằng ông sẽ “vào cuộc” trừ phi ông Mugabe ngưng thanh trừng những người ủng hộ ông Mnangagwa. Mấy mươi người đã bị bắt kề từ khi ông Mugabe cách chức phó tổng thống Mnangagwa hôm 5/11. Tổng thống cao tuổi nhất thế giới này tỏ dấu hiệu sẽ đưa đệ nhất phu nhân của ông lên làm phó tổng thống, vị trí sẽ đưa bà lên làm tổng thống khi ông Mugabe từ chức hoặc chết.

Xe tăng của quân đội đã tiến vào đường phố Harare ngày hôm sau, chận đường ra vào Quốc hội và chiếm đài truyền hình quốc gia. Nhưng các lực lượng quốc phòng quả quyết rằng hành động của họ không phải là “đảo chánh quân sự.”

Lãnh đạo các nước nam Phi châu nhóm họp tại nước láng giềng Botswana hôm thứ Năm để bàn về cuộc khủng hoảng chính trị Zimbabwe.

Một tuyên bố chung của các lãnh đạo châu Phi và hơn 100 nhóm xã hội dân sự kêu gọi ông Mugabe rút khỏi quyền lực một cách êm thắm để mở đường” cho một tiến trình có tất cả các bên tham gia quyết định cho tương lai của Zimbabwe.

Ông Mnangagwa, 75 tuổi, trong nhiều năm trước đó được cho là sẽ kế vị ông Mugabe, và ông có được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của quân đội.

Bà Grace Mugabe, 52 tuổi, được cánh trẻ trong đảng đương quyền ủng hộ. Dư luận tin rằng bà đứng sau âm mưu cách chức phó tổng thống Joice Mujuru năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG