Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Nga 'miễn cưỡng' tham gia vụ xung đột Ukraine


Đại tướng Martin Dempsey lo ngại là 'làn sóng dân tộc chủ nghĩa đang lên' ở Nga có thể lan sang các vùng khác ở Âu châu.
Đại tướng Martin Dempsey lo ngại là 'làn sóng dân tộc chủ nghĩa đang lên' ở Nga có thể lan sang các vùng khác ở Âu châu.

Tướng lãnh hàng đầu của Mỹ cho biết ông nghĩ rằng Nga miễn cưỡng tham gia vụ xung đột ở Ukraine.

Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Ban tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, nói rằng ông tin là quân đội Nga và các nhà lãnh đạo nước này “có lẽ là những người tham gia với thái độ khá miễn cưỡng” trong hình thái chiến tranh đang được sử dụng ở Ukraine.

Ông Dempsey cho biết như vậy trong lúc Hoa Kỳ tố cáo Nga sắp chuyển giao vũ khí cho các phần tử đòi ly khai ở Ukraine. Hoa Kỳ cũng tố cáo Nga tiếp tục pháo kích vào Ukraine, nhưng Washington nói rằng họ không thấy có dấu hiệu là Ukraine đã bắn vào Nga.

Khi phát biểu tại một cuộc hội thảo an ninh ở tiểu bang Colorado, Tướng Dempsey nói ông lo ngại là “làn sóng dân tộc chủ nghĩa đang lên” ở Nga có thể lan sang các vùng khác ở Âu châu.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Steve Warren hôm thứ sáu cho biết các giới chức Mỹ tin rằng cuộc chuyển giao vũ khí Nga cho phe đòi ly khai ở Ukraine gồm có những hệ thống pháo binh “lớn hơn và tốt hơn” những hệ thống đã được sử dụng trước đây. Trong nhiều tuần nay Hoa Kỳ không ngớt tố cáo Nga cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự cho phe đòi ly khai.

Ông Warren nói rằng Hoa Kỳ đã trông thấy những hệ thống đó được đưa gần hơn tới biên giới Ukraine, nhưng Ngũ Giác Đài không biết khi nào các hệ thống vũ khí đó sẽ được giao.

Ông Warren cũng cho biết các hệ thống đang được vận chuyển là những hệ thống địa đối địa, chứ không phải là những hệ thống địa đối không như hệ thống bị nghi là đã bắn rơi chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines làm gần 300 người thiệt mạng.

Ông Warren nói rằng những diễn tiến mới này “vô cùng đáng lo ngại” vì nó báo hiệu cho sự gia tăng của thương vong của thường dân ở miền đông Ukraine.

Cũng trong ngày thứ sáu, các vị đại sứ Liên hiệp Âu châu đã họp tại Brussels để bỏ phiếu nới rộng các biện pháp chế tài liên quan tới Ukraine, nhắm vào các giới chức tình báo cao cấp của Nga và những thủ lãnh phiến quân thân Nga ở miền đông Ukraine. Trong số 15 người mới bị chế tài có người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga. 18 công ty cũng được ghi tên vào danh sách chế tài.

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay đả kích các biện pháp chế tài mới. Họ nói rằng việc này phương hại tới cuộc chiến chống khủng bố vì hạn chế sự hợp tác của Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG