Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vũ khí của Nga chuyển cho quân nổi dậy Ukraine 'sắp diễn ra'


Một thành phần nổi dậy thân Nga ngồi trong chiếc xe tăng treo cờ Nga ở một con đường phía đông Donetsk, 21/7/2014.
Một thành phần nổi dậy thân Nga ngồi trong chiếc xe tăng treo cờ Nga ở một con đường phía đông Donetsk, 21/7/2014.

Ngũ Giác Ðài cho biết có thông tin về việc các vũ khí của Nga chuyển cho các phần tử ly khai Ukraine “sắp xảy ra.”

Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài Steve Warren đưa ra thông báo hôm thứ Sáu, nói rằng các giới chức cho rằng việc chuyển vũ khí có liên quan đến hệ thống “trọng pháo có khả năng hơn” so với những hệ thống được dùng trước đây. Trong nhiều tuần lễ, Hoa Kỳ nói Nga đang cung cấp cho các phần tử ly khai vũ khí và trang thiết bị.

Ông Warren cho biết Hoa Kỳ đã nhìn thấy những hệ thống này đang di chuyển tới gần biên giới Ukraine hơn. Ông nói việc chuyển vũ ký có thể được thực hiện trong vòng vài giờ tới, mặc dù Ngũ Giác Ðài không biết chính xác thời điểm.

Ông Warren cũng cho biết Nga tiếp tục bắn phi đạn qua biên giới vào Ukraine, nhưng ông nói Hoa Kỳ không thấy bằng chứng Ukraine bắn qua phía Nga như Nga cáo buộc. Ông nói các hệ thống đang được chuyển đi là các hệ thống địa đối địa, không phải các hệ thống địa đối không như chiếc bị nghi ngờ đã bắn rơi máy bay của hãng hàng không Malaysia vào tuần rồi khiến gần 300 người thiệt mạng.

Ông Warren cho biết những diễn tiến mới này là “mối quan ngại lớn” khi chúng tỏ dấu một sự gia tăng nguy cơ thương vong cho thường dân ở miền đông Ukraine.

Cũng trong ngày thứ Sáu, các đại sứ của Liên Hiệp Châu Âu tiếp tục họp ở Brussels để bàn về các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng hơn với Nga nếu nuớc này tiếp tục cung cấp vũ khí cho các phần tử ly khai. Các buổi thảo luận dự kiến sẽ tiếp diễn vào tuần tới.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Barrack Obama nói chuyện với Thủ tướng Mark Rutte của Hà Lan. Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết các lãnh đạo đã đồng ý trong buổi trao đổi tối hôm đó là cần phải áp đặt những biện pháp trừng phạt mạnh hơn với Nga.

Các ngoại trưởng Hà Lan, Úc và Ukraine đã gặp nhau ở Kyiv hôm thứ Năm để bàn thảo về quá trình thu thập dữ liệu. Họ đã yêu cầu nhóm làm việc quốc tế do Liên Hiệp Quốc lãnh đạo phải bảo vệ hiện trường để những thi thể còn lại có thể được thu gom và việc điều tra được tiến hành mà không có sự can thiệp của các phần tử ly khai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG