Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Tunisia lâm bệnh nặng


Cựu Tổng thống Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali
Cựu Tổng thống Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali

Tin tức cho hay cựu Tổng thống Tunisia Zine al-Abidine Ben Ali đang trong tình trạng nguy kịch trong một bệnh viện tại Ả Rập Saudi.

Ông Ben Ali, 74 tuổi trốn sang thành phố Jeddah vùng bờ Biển Đỏ sau khi bị lật đổ vì cuộc cách mạng của quần chúng tại Tunisia vào tháng 1 vừa qua.

Thông tấn xã Pháp trích một nguồn tin cho biết ông Ben Ali bị tai biến mạch máu não.

Ông Ben Ali cai trị Tunisia trong hơn hai thập niên trước khi những cuộc biểu tình chống chính phủ do thất nghiệp và giá lương thực tăng cao dẫn đến việc ông bị lật đổ trong tháng trước.

Vào năm 2009, ông Ben Ali đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5 với số phiếu áp đảo. Tuy nhiên ông ra tranh cử chống lại 3 đối thủ không tiếng tăm chưa bao giờ được xem là đối thủ sáng giá của ông.

Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống, ông Ben Ali đưa quốc gia Bắc Phi này về hướng chấp nhận chính sách ôn hòa về chính trị và kinh tế. Tuy nhiên những tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc chính phủ của ông đàn áp đối lập và hạn chế các quyền tự do.

Ông Ben Ali học tại Pháp và Mỹ trước khi trở về Tunisia. Ông leo dần từng bước trong chính phủ. Vào năm 1987, ông lật đổ cựu Tổng thống Habib Bourguiba, người trước đó đã bổ nhiệm ông vào chức vụ Thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG