Đường dẫn truy cập

Tuần hành Ngày Quốc tế Lao Động trên khắp thế giới


Một người tham gia biểu tình hô vang khẩu hiệu khi hàng nghìn người lao động tuần hành ở phủ tổng thống ở Manila nhân ngày Quốc Tế Lao Động Philippines hôm 1/5/2015.
Một người tham gia biểu tình hô vang khẩu hiệu khi hàng nghìn người lao động tuần hành ở phủ tổng thống ở Manila nhân ngày Quốc Tế Lao Động Philippines hôm 1/5/2015.

Người lao động trên khắp thế giới đã xuống đường hôm thứ Sáu để đánh dấu ngày Quốc tế lao động - tiếng Anh thường được gọi là May Day - để tham gia các cuộc tuần hành và đòi tăng lương cũng như cải thiện các điều kiện làm việc.

Hàng ngàn người tham gia các cuộc tuần hành ở Indonesia và Philippines, nơi mà người lao động phải xoay sở với mức thu nhập chưa tới 2 đôla mỗi ngày, để đòi tăng mức lương tối thiểu, việc làm được bảo vệ và chấm dứt quy chế “làm việc theo hợp đồng”. Người lao động theo hợp đồng không được hưởng các quyền cũng như những lợi ích tương tự như những công nhân bình thường.

Người lao động ở Hàn Quốc thề sẽ tổ chức một cuộc tổng đình công nếu chính phủ thông qua các biện pháp cải cách lao động như kế hoạch đã định.

Giói lao động ở Iran đã tổ chức một cuộc biểu tình ở Tehran nhân Ngày Quốc tế Lao động, để đòi cải thiện điều kiện làm việc và phản đối việc người lao động nước ngoài giành việc của họ trong nước cộng hòa theo Hồi giáo này.

Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng phong toả vì lý do an ninh giữa lúc cảnh sát nước này tìm cách ngăn chặn các cuộc biểu tình trái phép trong ngày Quốc tế Lao động.

Các công đoàn Hy Lạp kêu gọi một cuộc đình công kéo dài 24 giờ. Hàng ngàn công nhân Hy Lạp đã xuống đường ở thủ đô Athens để đánh dấu ngày Quốc Tế Lao động, và để phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng theo đòi hỏi của các chủ nợ quốc tế.

Trong khi đó, tại Đức, một cuộc đua xe đạp nhân Ngày Quốc tế Lao động đã bị hủy bỏ sau khi cảnh sát Frankfurt chận đứng một âm mưu tấn công do các phần tử cực đoan Hồi giáo toan thực hiện ngay trước cuộc đua.

Tại Nga, giới lao động và sinh viên vẫy cờ Nga trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow để mừng Ngày Quốc tế Lao động.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG