Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tuần hành chống phá thai hàng năm tại Washington


Các nhà hoạt động tham gia đốt nến tưởng niệm trước mặt Tối cao Pháp viện để kỷ niệm quyết định hợp pháp hóa phá thai năm 1973, ở Washington, 22/1/2013
Các nhà hoạt động tham gia đốt nến tưởng niệm trước mặt Tối cao Pháp viện để kỷ niệm quyết định hợp pháp hóa phá thai năm 1973, ở Washington, 22/1/2013
Hàng vạn người đổ về Washington hôm thứ Sáu để phản đối quyết định của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hợp pháp hóa phá thai.

Năm nay đánh dấu 40 năm Tối cao Pháp viện đưa quyết định hợp pháp hóa phá thai, được biết dưới tên vụ kiện Roe chống lại Wade.

Các người chống phá thai hàng năm đều tổ chức cuộc “Tuần hành bảo vệ cuộc sống.”

Cuộc tuần hành năm nay gồm có một cuộc tập họp gần trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ và một cuộc biểu tình bên ngoài Tối cao Pháp viện.

Hàng chục người chịu cái lạnh dưới không độ để đặt 3.300 đóa hoa bên ngoài Tối cao Pháp viện, tượng trưng cho số vụ phá thai tại Mỹ mỗi ngày.

Các nhà hoạt động chống phá thai đã nỗ lực trong 40 năm để đảo ngược vụ kiện Roe-Wade. Các nhà lập pháp liên bang và tiểu bang cũng tranh đấu cho việc hạn chế phá thai.

Những người này nói cuộc sống bắt đầu vào lúc thụ thai và luận chứng của khoa học ủng hộ họ. Những người chống phá thai cũng nói một số phụ nữ sử dụng phá thai như một hình thức tránh thụ thai.

Các nhà hoạt động về quyền phá thai cùng với nhiều bác sĩ cho rằng hợp pháp hóa phá thai là một quyền căn bản.

Những người ủng hộ nói quyết định của Tối cao Pháp viện trong vụ kiện Roe chống Wade đã cứu hàng ngàn sinh mạng của phụ nữ gặp nguy hiểm nếu phải có con. Những người này cũng cho rằng phụ nữ không còn bị buộc phải tìm cách phá thai không an toàn hay ngay cả tự phá thai với những hậu quả gây chết người.

Tổ chức quyền phá thai, Tổ chức Quốc gia cho Phụ nữ, tổ chức một đêm thắp nến tối thứ Ba trước mặt Tối cao Pháp viện để kỷ niệm quyết định năm 1973.

Một cuộc thăm dò của đài truyền hình NBC và báo Wall Street cho thấy 54% người Mỹ tin là phá thai vẫn nên xem là hợp pháp trong hầu hết tất cả các trường hợp. Cuộc thăm dò cũng thấy 70% chống lại việc đảo ngược vụ Roe chống Wade.

Tổng thống Barack Obama cũng thiên về quyền phá thai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG