Đường dẫn truy cập

Tù nhân Lê Trọng Hùng tuyệt thực


Ông Lê Trọng Hùng trên kênh YouTube CHTV Viet Nam ngày 23-3-2021.
Ông Lê Trọng Hùng trên kênh YouTube CHTV Viet Nam ngày 23-3-2021.

Tù nhân lương tâm Lê Trọng Hùng, người đang thụ án 5 năm tù tại trại giam do Bộ Công an quản lý, đã tuyệt thực hơn 30 ngày, yêu cầu trại giam cải thiện, tôn trọng quyền lợi của các tù nhân, theo tin từ gia đình.

Từ Hà Nội, bà Đỗ Lê Na, vợ của ông Lê Trọng Hùng, nói với VOA sau khi đến trại giam số 6 ở tỉnh Nghệ An thăm chồng hôm 23/9.

“Chồng tôi bắt đầu tuyệt thực từ ngày 3/9 và anh dự kiến sẽ kéo dài cuộc tuyệt thực này đến ngày 9/11, tức là ngày Pháp luật Việt Nam”.

Bà nói về mục đích của cuộc tuyệt thực:

“Mục đích của cuộc tuyệt thực này là anh kiến nghị Quốc hội Việt Nam khẩn cấp lập Tòa án Bảo vệ Hiến pháp. Anh mong muốn trại giam số 6 cũng như là các chạy giam khác phải cải thiện ngay việc tôn trọng quyền lợi của các tù nhân nói chung và tù nhân lương tâm nói riêng, bởi vì quyền lợi của các tù nhân ở trong tù, đặc biệt là tù nhân lương tâm, vẫn bị các nhà tù xâm phạm một cách rất là nghiêm trọng”.

Bộ Công an, cơ quan quản lý trại giam số 6, chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA.

Bà Lê Na hôm 3/10 cho biết chồng bà từ giữa tháng 8 đã thông báo cho gia đình biết ý định tuyệt thực của ông.

Bà quan ngại về tình hình sức khỏe của chồng:

"Phía trại giam, theo lời kể của chồng tôi, khi mà anh bắt đầu tuyệt thực, họ cho người lập biên bản về cái vụ tuyệt thực đó của anh. Sau đó thì mỗi ngày họ cho nhân viên y tế vào đo thân nhiệt và đo huyết áp thôi. Còn ngoài ra thì họ hoàn toàn không có một động thái nào khác."

“Tuyệt thực trong một thời gian dài như thế thì tôi e sợ rằng là sức khỏe và tính mạng của chồng tôi sẽ bị ảnh hưởng.

“Ở thời điểm tôi vào thăm anh [23/9] thì anh đã bị giảm 9kg. Anh rất là gầy yếu. Bình thường thì chỉ có 2 người đưa anh vào phòng thăm gặp thôi nhưng mà hôm đó thì có những 5 người. Tôi cũng không rõ là vì mục đích tăng cường an ninh hay là vì anh quá yếu mà họ cho lên số người đông như thế. Nhưng mà thật sự là tôi rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của chồng tôi”.

Vào tháng 4, nhà báo độc lập Lê Trọng Hùng bị tuyên y án 5 năm tù và 5 năm quản chế tại một phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội mà không có luật sư bào chữa và gia đình không được thông báo.

Trước đó, cuối tháng 12/2021, trong phiên xử chưa đầy hai giờ đồng hồ, tòa án thành phố Hà Nội ra bản án sơ thẩm đối với ông Hùng theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự quy định về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước”. Ông bị bắt vào cuối tháng 3/2021, hai tháng trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội mà ông quyết định ra tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

Ông Lê Trọng Hùng, 43 tuổi, nhà đồng sáng lập kênh Chấn Hưng TV hay còn có tên là CHTV - thường phơi bày vấn nạn tham nhũng trong nước.

Truyền thông Việt Nam dẫn cáo trạng nói rằng ông Hùng đã đăng tải 7 video clip “có nội dung chống phá, xuyên tạc đường lối của nhà nước” lên Facebook, dù ông Hùng cho rằng việc đăng tải các clip là không phạm tội.

Quan tòa nói rằng “hành vi của bị cáo Hùng là rất nghiêm trọng vì trực tiếp xâm phạm đến an ninh quốc gia, phỉ báng chính quyền nhân dân và chế độ XHCN, gây mất ổn định trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa và sự thống nhất về nền tảng, chính trị”.

Sau khi ông Hùng bị tuyên án, các tổ chức quốc tế như Phóng viên Không biên giới (RSF), Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên tiếng bênh vực cho ông Hùng và kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích ông.

Tù nhân lương tâm Lê Trọng Hùng tuyệt thực
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG