Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Mỹ trấn an Nhật Bản về Triều Tiên


Tân tư lệnh-Đô đốc Phillip Davidson bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tại Tokyo ngày 21/6/2018.
Tân tư lệnh-Đô đốc Phillip Davidson bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tại Tokyo ngày 21/6/2018.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ (INDOPACOM) hôm 21/6 nói với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật rằng Washington duy trì cam kết đối với một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hoàn toàn và vĩnh viễn.

Được thăng chức chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vào tháng trước, Đô đốc Philip Davidson bảo đảm như vậy trong chuyến đi chính thức đầu tiên của ông tới thăm Nhật Bản hai ngày để đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera.

Chuyến thăm của Đô đốc Davidson được thực hiện sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ ngưng các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn với Hàn Quốc sau các cuộc đàm phán với Triều Tiên về vấn đề giải trừ hạt nhân. Ông Trump đã đưa ra loan báo này sau hội nghị thượng đỉnh với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào tuần trước.

Hãng tin Reuters dẫn lời Đô Đốc Davidson nói vào lúc bắt đầu các cuộc đàm phán với ông Onodera ở Tokyo: “Hoa Kỳ mạnh mẽ duy trì cam kết hướng tới một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hoàn toàn và vĩnh viễn, và tôi giữ vững cam kết đối với mối quan hệ đồng minh giữa hai nước chúng ta”.

Hiện có khoảng 50.000 binh sĩ Mỹ trú đóng ở Nhật Bản. Đây cũng là nơi tập trung lực lượng thủy quân lục chiến với quân số cao nhất, và cũng là nơi triển khai của một nhóm tàu tấn công của Mỹ ở nước ngoài. Tokyo vẫn dựa vào Washington trong lĩnh vực quốc phòng và hoạt động chặt chẽ với quân đội Mỹ.

Đáp lời Đô Đốc Davidson, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh: “Chúng ta cần theo sát những bước của Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa. Liên minh Mỹ-Nhật đóng một vai trò thiết yếu trong nỗ lực này.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG