Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Không quân Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh


Tư lệnh Không quân Mỹ David L. Goldfein (trái) nhận quà lưu niệm từ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Van Giang tại Hà Nội hôm 19/8. (Ảnh chụp màn hình Quân đội Nhân dân)
Tư lệnh Không quân Mỹ David L. Goldfein (trái) nhận quà lưu niệm từ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Van Giang tại Hà Nội hôm 19/8. (Ảnh chụp màn hình Quân đội Nhân dân)

Đại tướng David L. Goldfein đã trở thành Tư lệnh Không quân Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ sau khi kết thúc chiến tranh. Trong chuyến thăm 2 ngày đến Hà Nội, ông đã giúp thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng như ủng hộ quyền tự vệ chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông.

Theo truyền thông trong nước, Tư lệnh Không quân Mỹ đã gặp Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang tại Trụ sở Bộ Quốc phòng ở Hà Nội hôm 19/8.

Quan hệ quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Mỹ được Thượng tướng Giang và Đại tướng Goldfein đánh giá là “phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện” của hai nước, theo Quân đội Nhân dân.

Vẫn theo tờ báo điện tử của Bộ Quốc phòng, hai vị tướng của hai nước mong muốn trong thời gian tới, hợp tác quốc phòng giữa hai nước tiếp tục có hiệu quả trong các lĩnh vực như hiện nay, trong đó có khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo, và an ninh biển.

Một ngày trước đó, truyền thông trong nước cho biết Đại tướng Goldfein, cùng với Đại tướng Charles Q. Brown Jr – tư lệnh không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, nói với các phóng viên trong nước rằng Mỹ “ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam” khi được yêu cầu bình luận về các hoạt động của Trung Quốc với việc đưa tàu Hải Dương 8 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Tôi nhấn mạnh lại tuyên bố rất mạnh mẽ của Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đưa ra,” Đại tướng Goldfein được Lao Động trích lời nói tại cuộc họp báo hôm 18/8. “Đó là chúng tôi phản đối mạnh mẽ các hoạt động gây ảnh hưởng và thách thức những quyền lợi chính đáng cũng như chủ quyền của Việt Nam trong khu vực.”

Các tàu hải cảnh của Việt Nam và Trung Quốc đã “đối đầu” nhau trong hơn 1 tháng qua tại Bãi Tư Chính với việc Bộ Ngoại giao ở Hà Nội cáo buộc tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Mỹ là nước duy nhất cho đến lúc này đã lên tiếng phản đối hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông tại Bãi Tư Chính.

Cũng tại buổi họp báo hôm 18/8, Đại tướng Goldfein cho biết rằng Việt Nam là trạm dừng chân duy nhất ở khu vực Thái Bình Dương trong lịch trình công tác của ông trong năm nay, theo Lao Động.

“Việt Nam là một chặng dừng vô cùng quan trọng với nhiều lý do cả công việc chuyên môn và cá nhân,” Đại tướng Goldfein nói. “Tôi rất tự hào vì đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc.”

Các lực lượng của Mỹ rút khỏi miền nam Việt Nam năm 1973 và 2 năm sau đó Việt Nam thống nhất dưới quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Mỹ và Việt Nam chính thức bình thường hóa quan hệ năm 1995 và quan hệ giữa hai quốc gia cựu thù đặc biệt nồng ấm hơn trong những năm gần đây giữa bối cảnh Trung Quốc ngày càng bành trướng sức mạnh trong khu vực.

“Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh,” Đại tướng Goldfein nói với các phóng viên. “Sự hiện diện của hai Đại tướng Không quân Mỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG