Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chuyển giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark cho Việt Nam


Thượng tá Nguyễn Minh Khánh và Thiếu tá Kristen Byers bắt tay tại lễ bàn giao 6 xuồng Metal Shark và phụ tùng trị giá 12 triệu đô la Mỹ. Photo US Embassy Hanoi/Dan Viet.
Thượng tá Nguyễn Minh Khánh và Thiếu tá Kristen Byers bắt tay tại lễ bàn giao 6 xuồng Metal Shark và phụ tùng trị giá 12 triệu đô la Mỹ. Photo US Embassy Hanoi/Dan Viet.

Hôm 1/4, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết đã chính thức bàn giao 6 xuồng tuần tra cao tốc Metal Shark cho Cảnh sát biển Việt Nam (VCG) tại Vùng III Khánh Hoà, đánh dấu thêm một bước quan trọng trong những hợp tác an ninh liên tục giữa Mỹ và Việt Nam.

Đây là 6 chiếc xuồng phản ứng nhanh Metal Shark mới, có khả năng đạt vận tốc 35 hải lý/giờ, cùng với các xe kéo và phụ tùng ước tính trị giá gần 12 triệu đôla.

Hãng tin Reuters trích thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết: “Việc chuyển giao các xuồng tuần tra này thể hiện sự hợp tác ngày càng sâu rộng của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển, tìm kiếm cứu nạn hàng hải và các hoạt động hỗ trợ nhân đạo hàng hải trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.”

Hoa Kỳ chuyển giao xuồng Metal Shark cho Việt Nam. Photo US Embassy Hanoi/ Hanoi Times.
Hoa Kỳ chuyển giao xuồng Metal Shark cho Việt Nam. Photo US Embassy Hanoi/ Hanoi Times.

​Báo Người Lao động trích lời Thượng tá Nguyễn Minh Khánh, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển III, phát biểu khi tiếp nhận thuyền: “Việc bàn giao chính thức tại đơn vị của Vùng III ở vịnh Vân Phong, khu vực chính giữa miền trung Việt Nam là một cột mốc và minh chứng khác của tình hữu nghị luôn được duy trì giữa Mỹ và Việt Nam.”

Thiếu tá Kristen Byers thuộc Văn phòng hợp tác quốc phòng của Đại sứ quán Mỹ, phát biểu tại lễ bàn giao hôm 29/3: “Vùng Cảnh sát biển III là khu vực chiến lược rõ rệt nhất của Việt Nam và chắc chắn là quan trọng nhất, được chứng minh bởi trình độ điêu luyện của đội ngũ lái tàu, thợ máy và thuỷ thủ. Các giảng viên của Metal Shark ca ngợi nhóm học viên tốt nghiệp này là "những học viên tốt nghiệp danh dự" vì các kỹ năng xuất sắc và khả năng sẵn sàng giải quyết vấn đề của họ.”

Trước đó, Mỹ đã tặng 12 xuồng tuần tra Metal Shark cho Việt Nam để chống “những kẻ xấu” trong Biển Đông giữa lúc mối quan hệ giữa hai cựu thù ngày càng nồng ấm hơn.

Việt Nam là nước công khai tranh chấp nhiều nhất với Trung Quốc về một số khu vực ở Biển Đông.

Đại sứ quán Mỹ, thông qua Văn phòng hợp tác quốc phòng, thay mặt cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương Mỹ, điều phối các hoạt động hợp tác an ninh Việt - Mỹ nhằm thúc đẩy các mục tiêu và lợi ích chung về quốc phòng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG