Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Hải quân Mỹ thăm TQ giữa lúc căng thẳng tăng cao


Tư liệu: Đô Đốc John Richardson và phóng viên VOA Carla Babb tại Ngũ Giác Đài.
Tư liệu: Đô Đốc John Richardson và phóng viên VOA Carla Babb tại Ngũ Giác Đài.

Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ John Richardson, đã bắt đầu chuyến đi thăm Trung Quốc trong tuần này để gặp vị đồng cấp TQ, Phó đô đốc/ Tư lệnh hải quân Thẩm Kim Long và các lãnh đạo của Quân Ủy Trung ương TQ trong chuyến đi thăm kéo dài cho tới thứ Tư 16/1, một nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho biết.

Hãng tin AP tường thuật rằng mục đích của chuyến đi của Tư Lệnh Hải quân Mỹ, là tiếp tục cuộc đối thoại để “giảm nguy cơ đối đầu” giữa hai lực lượng quân đội.

Trang mạng maritime.executive.com dẫn lời Đô đốc Richardson nói:

“Trao đổi quan điểm thường xuyên là điều thiết yếu, đặc biệt vào những lúc có căng thẳng, nhằm giảm nguy cơ và tránh những tính toán sai lầm.”

Ông nói thêm: “Đối thoại một cách thành thực và thẳng thắn có thể cải thiện quan hệ theo chiều hướng xây dựng, giúp hai bên thăm dò những lĩnh vực mà hai nước chia chung lợi ích, cùng lúc giảm nguy cơ trong khi hai nước hợp tác để lấp đầy khoảng cách biệt quan điểm.”

“Trao đổi quan điểm thường xuyên là điều thiết yếu, đặc biệt vào những lúc có căng thẳng, nhằm giảm nguy cơ và tránh những tính toán sai lầm.”
Đô đốc John Richardson, Tư Lệnh Hải quân Hoa Kỳ

Đô Đốc Richardson và Phó Đô Đốc Thẩm Kim Long đã từng gặp nhau tại hội thảo hải quân quốc tế năm 2018, tổ chức tại Hoa Kỳ. Hai ông còn tổ chức 3 cuộc hội thảo qua liên kết video, gần nhất là vào tháng 12/2018.

Từ lâu, Trung Quốc đã tỏ thái độ bất bình về sự hiện diện hùng mạnh của hải quân Hoa Kỳ trong khu vực, và xem đây là một chiến lược nhằm kiềm hãm sự phát triển của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Biển Đông đã trở thành một khu vực tranh chấp. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết diện tích Biển Đông, viện các lý do “lịch sử”, Bắc Kinh đã chiếm quyền kiểm soát và củng cố các đảo nhân tạo tại đây.

Hoa Kỳ không công nhận những tuyên bố chủ quyền "quá mức" của Trung Quốc trong Biển Đông, và hải quân Hoa Kỳ thường xuyên mở các cuộc tuần tra FONOBS- tới sát các quẩn đảo Hoàng Sa và Trường Sa, để khẳng định quyền tự do qua lại trên biển và trên không trong khu vực.

Đây là chuyến đi thứ nhì của Đô đốc Richardson trong cương vị người chỉ huy các hoạt động tác chiến của Hải quân Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG