Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ, Thủ tướng Anh tổ chức hội nghị bàn tròn về biến đổi khí hậu


Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres.
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres.

Chỉ còn chưa đầy sáu tuần nữa trước khi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự một hội nghị thượng đỉnh lớn về khí hậu ở Glasgow, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 20/9 tổ chức một hội nghị bàn tròn với các nhà lãnh đạo thế giới để giải quyết những lỗ hổng lớn về mục tiêu khí thải và tài chính khí hậu, theo Reuters.

Ông Selwin Hart, trợ lý tổng thư ký kiêm cố vấn đặc biệt về hành động khí hậu cho ông Guterres, cho biết cuộc họp kín bên lề tuần lễ cấp cao thường niên của Đại hội đồng LHQ sẽ bao gồm các nhà lãnh đạo từ vài chục quốc gia đại diện cho các quốc gia công nghiệp phát triển, các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia đang phát triển dễ bị tổn thương.

“Chuông báo động cần được rung lên,” ông nói với các phóng viên vào tuần trước.

Cuộc thảo luận bàn tròn nhằm đảm bảo một kết quả thành công tại hội nghị khí hậu của LHQ được tổ chức từ ngày 31/10 đến ngày 12/11 tại Glasgow, ngay cả khi các báo cáo gần đây cho thấy các nền kinh tế lớn đang đi lệch các mục tiêu giảm phát thải và các cam kết tài chính khí hậu.

Tính đến 17/9, khoảng 35 đến 40 quốc gia nói rằng họ sẽ tham gia nhưng ông Hart từ chối nêu tên các quốc gia này.

Một phân tích của LHQ về các cam kết của các quốc gia theo thỏa thuận khí hậu Paris được công bố hôm 17/9 cho biết theo các cam kết quốc gia hiện tại, lượng khí thải toàn cầu sẽ cao hơn 16% vào năm 2030 so với năm 2010 - vượt xa mức giảm 45% vào năm 2030 mà các nhà khoa học nói là cần thiết để ngăn chặn biến đổi khí hậu tai hại.

Một báo cáo khác do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố hôm 17/9 cho biết các nước giàu có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu đóng góp 100 tỷ đôla vào năm ngoái để giúp các quốc gia đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu sau khi tăng tài trợ chưa đầy 2% vào năm 2019.

LHQ dự kiến sẽ nghe thông tin cập nhật từ một số nền kinh tế lớn về cách họ sẽ tăng cường các mục tiêu giảm phát thải và làm rõ về cách đạt được mục tiêu 100 tỷ đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG