Đường dẫn truy cập

TTg Phúc: Việt Nam sẽ nhập hàng của Mỹ để thỏa lòng ông Trump


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Tổng thống Donald Trump tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội trong chuyến thăm của tổng thống Mỹ tới Việt Nam hôm 12/11/2017.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Tổng thống Donald Trump tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội trong chuyến thăm của tổng thống Mỹ tới Việt Nam hôm 12/11/2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 17/1 cam kết rằng Việt Nam sẽ nhập thêm hàng hóa của Mỹ từ các công ty như Boeing và General Electric để thu hẹp khoảng cách thương mại giữa hai nước, theo Bloomberg.

Đây được coi là một động thái nhằm giúp Việt Nam tiếp tục tránh được các biện pháp trừng phạt từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump, người đã đưa Việt Nam vào danh sách 16 quốc gia “gây hại” cho nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Trump hồi tháng 3/2017 ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu báo cáo điều tra Việt Nam và 15 quốc gia khác vì liên quan tới tình trạng thâm hụt thương mại khổng lồ với Mỹ.

Trả lời phỏng vấn truyền hình Bloomberg hôm 17/1, Thủ tướng Phúc nói rằng Việt Nam đã hợp tác tốt với Mỹ trong phát triển các mối quan hệ kinh tế và thương mại.

“Chúng tôi nhắm mục tiêu đạt được sự cân bằng thương mại nhiều hơn với Mỹ,” ông Phúc nói với phóng viên Haslinda Amin của Bloomberg. Theo người đứng đầu chính phủ, Việt Nam đã mua 150 máy bay Boeing cũng như các sản phẩm của General Electric và của các công ty dầu không được nêu tên. “(Các thương vụ đó) sẽ giúp cân bằng hơn về thương mại và thúc đẩy phát triển giữa hai nước,” theo Thủ tướng Phúc.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam lên tới 33 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2018. Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách những nước có tỷ lệ thâm hụt thương mại cao nhất của Mỹ, sau Trung Quốc, Mexico, Đức, Canada và Nhật.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Phúc tới Nhà Trắng hồi tháng 5/2017, ông Trump đã nhấn mạnh vấn đề giao thương và thâm hụt thương mại ‘lớn’ với Việt Nam mà ông hy vọng sẽ ‘sớm được cân bằng.’

Sau đó trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 11/2017, Tổng thống Trump thúc giục ông Phúc mua nhiều hàng hóa của Mỹ hơn, trong đó gồm cả vũ khí.

Việc Việt Nam mua nhiều hàng của Mỹ hơn được kỳ vọng sẽ giúp làm giảm nhẹ căng thẳng với ông Trump. Ngoài ra, theo nhận định của Bloomberg, các mối quan hệ kinh tế và chiến lược với Mỹ sẽ giúp Việt Nam giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, cũng như tăng cường mối quan hệ quốc phòng đang đâm chồi trong lúc Hà Nội đang phải chống trọi lại những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Thủ tướng Phúc nói với Bloomberg rằng Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm các mối quan hệ chặt chẽ với các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Tôi tin rằng chúng tôi có một mối quan hệ thương mại tốt với cả Mỹ và Trung Quốc,” ông Phúc nói. “Hai đối tác lớn này đều quan trọng như nhau đối với Việt Nam.”

Nhận định về việc Việt Nam thực hiện những lời đề nghị của chính quyền Trump, cựu Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osius nói hồi đầu tuần này rằng Việt Nam đã rất “thực tế.”

“’Đừng có áp thuế lên chúng tôi – chúng tôi có thể đối phó với việc thâm hụt thương mại bằng cách mua nhiều hàng của Mỹ hơn,” ông Osius được Bloomberg trích lời nói. “Giờ đây (Việt Nam) cần phải tiếp tục theo quy trình đó và tôi nghĩ rằng họ sẽ làm điều đó.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG