Đường dẫn truy cập

Nước chủ nhà Mỹ: Nga có thể tham dự các cuộc họp APEC


Thái Lan tổ chức Hội nghị APEC 2022.
Thái Lan tổ chức Hội nghị APEC 2022.

Nga sẽ được mời tham dự các cuộc họp của Khối Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) do Hoa Kỳ đăng cai vào năm tới, Reuters dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm 12/12.

Ông Matt Murray, một quan chức cấp cao của Mỹ tại APEC, cho biết với tư cách là “thành viên có trách nhiệm của APEC”, Hoa Kỳ sẽ mời Nga, một thành viên của khối 21 quốc gia.

Mối quan hệ giữa Washington và Moscow đã xấu đi đến mức tồi tệ nhất trong 60 năm kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2, một hành động mà nước này biện minh là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”, nhưng đã khiến các quốc gia phương Tây cũng như Singapore phải trừng phạt và lên án.

Tại một cuộc họp APEC do Thái Lan đăng cai tổ chức vào tháng 5, đại diện của Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đã rời khỏi cuộc họp để phản đối các hành động của Nga ở Ukraine khi Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov đang phát biểu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin không tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm G-20 ở Bali vào tháng trước bất chấp lời mời từ nước chủ nhà Indonesia, quốc gia đã chống lại áp lực từ các nước phương Tây trong việc hủy bỏ lời mời đối với nhà lãnh đạo Nga và thậm chí muốn trục xuất Nga khỏi khối này.

Ông Murray không cho biết liệu ông Putin có tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo APEC vào năm tới tại San Francisco hay không. Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga Andrei Belousov đã thay mặt ông Putin tại cuộc gặp các nhà lãnh đạo do Thái Lan tổ chức vào tháng trước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG