Đường dẫn truy cập

TT Zelenskiy thăm London, Anh hứa sẽ huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay NATO


Thủ tướng Anh Rishi Sunak (phải) tiếp Tổng thống Ukrainia Volodymyr Zelenskiy, tại London, ngày 8/2/2023.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak (phải) tiếp Tổng thống Ukrainia Volodymyr Zelenskiy, tại London, ngày 8/2/2023.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dự kiến tới London hôm 8/2 trong chuyến công du nước ngoài thứ hai kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, và được Anh hứa về viện trợ quân sự mới, bao gồm cả việc huấn luyện phi công Ukraine lái các máy bay chiến đấu tiên tiến của NATO mà phương Tây cho đến nay chưa cung cấp cho Kiev, theo Reuters.

Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết ông Zelenskiy sẽ phát biểu trước quốc hội và thăm quân đội Ukraine đang huấn luyện ở Anh.

“Chuyến thăm của Tổng thống Zelenskiy tới Vương quốc Anh là minh chứng cho lòng dũng cảm, quyết tâm và chiến đấu của đất nước ông, đồng thời là minh chứng cho tình hữu nghị không thể phá vỡ giữa hai nước chúng ta”, ông Sunak nói trong một tuyên bố.

Văn phòng của ông Sunak công bố thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, cũng như kế hoạch đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị quân sự cho Kiev. Lần đầu tiên, lực lượng không quân và thủy quân lục chiến Ukraine sẽ được đưa vào chương trình huấn luyện của Anh.

Tuyên bố cho biết: “Khóa đào tạo sẽ đảm bảo các phi công có thể lái các máy bay chiến đấu tinh vi theo tiêu chuẩn của NATO trong tương lai”, mặc dù tuyên bố không đưa ra khung thời gian.

Ông Zelenskiy có phần chắc sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tuần này trong nỗ lực kêu gọi sự ủng hộ từ các đồng minh phương Tây cho điều mà Kiev nói sẽ là năm thứ hai mang tính quyết định của cuộc chiến. Các nhà lãnh đạo của khối sẽ tập trung tại Brussels vào thứ Năm (9/2) và thứ Sáu (10/2), và ông Zelenskiy nhận được lời mời tham dự, mặc dù kế hoạch chính thức chưa được công bố.

Ông Zelenskiy đến thăm Hoa Kỳ vào tháng 12/2022 và phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ trong chuyến công du nước ngoài duy nhất được biết đến kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm ngoái.

Các nước phương Tây tăng cường đáng kể cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine kể từ đầu năm mới, bao gồm lời hứa cung cấp hàng trăm xe tăng và xe bọc thép. Kiev vẫn muốn có tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu.

Kiev dự báo Moscow sẽ mở cuộc tấn công lớn vào lúc đánh dấu 1 năm Moscow bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24/2/2022.

“Họ cần phải có điều gì đó để thể hiện với người dân của mình và có tham vọng là làm được điều gì đó lớn lao vào ngày này”, Giám đốc an ninh quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov nói với Reuters hôm 7/2 trong một cuộc phỏng vấn.

Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” để chống lại cái mà họ mô tả là mối đe dọa an ninh từ mối quan hệ của Ukraine với phương Tây, và nói rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ chỉ kéo dài cuộc chiến.

Ukraine nói rằng cách duy nhất để ngăn chặn chiến tranh là phương Tây cho họ khả năng đánh đuổi quân Nga.

Hoa Kỳ và Anh nói sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine. Nhưng các quốc gia khác cho biết họ có thể làm như vậy, để ngỏ cho một quyết định tập thể của các đồng minh phương Tây.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG