Đường dẫn truy cập

TT Venezuela tuyên bố thành lập ‘quốc hội lập hiến’ mới


Ông Nicolas Maduro nói "quốc hội hợp hiến" mới sẽ mang lại hòa bình sau 4 tháng phản kháng đã giết chết hơn 120 người.
Ông Nicolas Maduro nói "quốc hội hợp hiến" mới sẽ mang lại hòa bình sau 4 tháng phản kháng đã giết chết hơn 120 người.

Đảng Xã hội đương quyền tại Venezuela tuyên bố cơ quan lập pháp mới được bầu sẽ nhanh chóng thông qua các đạo luật sau cuộc bỏ phiếu bị phe đối lập nước này tẩy chay và các chính phủ nước ngoài đả kích là một cuộc tấn công vào nền dân chủ.

Hãng tin Reuters cho hay có ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình hôm Chủ nhật của những người chống đối chủ nghĩa cánh tả của ông Nicolas Maduro, người khẳng định "quốc hội hợp hiến" mới sẽ mang lại hòa bình sau bốn tháng phản kháng đã giết chết hơn 120 người.

Tổng thống Maduro nói cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật để bầu ra quốc hội mới có nhiệm vụ viết lại hiến pháp, là ‘một thành công vang dội’.

Ông nói: "Người dân đã lập nên một quốc hội lập hiến", "Cử tri ở nhiều tiểu bang đã bất chấp những lằn đạn của lực lượng bán quân sự, băng qua các con sông ... vượt qua những ngọn núi, để đi đầu phiếu cho Quốc hội Lập Hiến."

Phe đối lập nói cuộc biểu quyết này sẽ dẫn đến một chế độ độc tài xã hội chủ nghĩa, và họ kêu gọi người dân Venezuelan tẩy chay cuộc bầu cử. Hàng chục địa điểm bỏ phiếu ở thủ đô Caracas không có bóng người.

Bà Heather Nauert, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói cuộc bầu cử này phương hại tới "quyền tự quyết của người dân Venezuela."

Bà nói: "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục có những bước hành động mạnh mẽ và tức thời chống lại chế độ độc tài ở Venezuela, và cả những người tham gia cái gọi là ‘Quốc hội Lập hiến Toàn quốc’, sau cuộc bầu cử có nhiều sai phạm đã diễn ra ngày hôm nay."

Bà Nikki Haley, Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, hôm Chủ nhật viết trên Twitter: "cuộc bầu cử giả dối của ông Maduro là một bước tiến tới chế độ độc tài, chúng tôi không chấp nhận một chính quyền bất chính. Người dân và nền dân chủ Venezuela sẽ thắng thế."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG