Đường dẫn truy cập

TT Uganda gọi Israel là ‘Palestine’ trước mặt ông Netanyahu


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) đi cùng Tổng thống Uganda Yoweri Museveni (phải) sau khi đến để dự lễ kỷ niệm 40 năm Chiến dịch Entebbe tại sân bay Entebbe ở Uganda, ngày 4 tháng 7 năm 2016.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) đi cùng Tổng thống Uganda Yoweri Museveni (phải) sau khi đến để dự lễ kỷ niệm 40 năm Chiến dịch Entebbe tại sân bay Entebbe ở Uganda, ngày 4 tháng 7 năm 2016.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Uganda hôm thứ Hai, khởi động chuyến công du bốn nước Đông Phi. Chuyến đi được xem là một sự kiện quan trọng đối với khu vực, nơi mà chưa có nhà lãnh đạo nào của Israel tới thăm trong 30 năm qua.

Tuy nhiên, ngày công du đã bị hoen ố vì tranh cãi khi Tổng thống Uganda Yoweri Museveni nhiều lần gọi Israel là Palestine trong một bài phát biểu.

Tổng thống Uganda lúc đó đang nói về Chiến dịch Entebbe, trong đó biệt kích Israel giải cứu những con tin khỏi sân bay quốc tế Entebbe của Uganda sau khi một chuyến bay của Air France bị phe chủ chiến Palestine cướp.

Ông Museveni nói: "Sự kiện đáng buồn cách đây 40 năm đã biến thành một mối giao hảo nữa liên kết Palestine với Châu Phi. Tôi nói đây là một mối giao hảo nữa giữa Châu Phi với Palestine vì trước đó đã có những sự kiện giao hảo."

Nhiều người Uganda đặt câu hỏi trên Twitter ai là người chuẩn bị bài diễn văn và dự đoán là sẽ có người bị sa thải về sai sót này. Những người khác thì băn khoăn về trạng thái tinh thần của ông Museveni.

Người Israel trên Twitter cũng chỉ trích sự nhầm lẫn này, gọi bài phát biểu của tổng thống Uganda là lan man và kỳ quặc và cho biết đài phát thanh của Israel đã cắt ngang bài diễn văn.

Đến giờ vẫn chưa có phản hồi nào từ ông Netanyahu.

Ofwono Opondo, một phát ngôn viên của chính phủ Uganda, đã nhanh chóng lên Twitter chữa thẹn về sự nhầm lẫn Israel/Palestine, nói rằng: "Toàn bộ vùng đất đó ban đầu được gọi là Palestine, vì thế ông Museveni gọi như vậy không có gì là sai."

Người Palestine đòi Bờ Tây do Israel chiếm đóng và Dải Gaza do Israel phong tỏa là vùng đất cho một nhà nước triển vọng trong tương lai của họ.

Trong vụ không tặc vào tháng 6 năm 1976, chiếc máy bay được lái tới Entebbe. Tổng thống khi đó của Uganda, ông Idi Amin, tuyên bố ủng hộ những kẻ không tặc. Tuy nhiên bế tắc chấm dứt vào đêm ngày 4 tháng 7 khi biệt kích Israel xông vào sân bay và giải cứu 102 con tin.

Chiến dịch kết thúc với 45 người Uganda và một người Israel thiệt mạng. Người Israel thiệt mạng là anh trai của Thủ tướng Netanyahu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG