Đường dẫn truy cập

TT Trump và bà Merkel gặp nhau tại Bạch Ốc


TT Trump và Thủ Tướng Merkel gặp nhau trong Phòng Bầu dục      
TT Trump và Thủ Tướng Merkel gặp nhau trong Phòng Bầu dục      

Hôm nay, thứ Sáu 17/3, Thủ tướng Đức và Tổng thống Hoa Kỳ gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc.

Theo lịch trình ban đầu, bà Angela Merkel và ông Donald Trump lẽ ra gặp nhau sớm hơn trong tuần, nhưng hai nhà lãnh đạo thế giới đã phải hoãn cuộc gặp vì cơn bão tuyết ở bờ biển phía Đông Hoa Kỳ.

Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump giành thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Trước cuộc bầu cử, ông Trump nói quyết định của bà Merkel nhận người tị nạn là một "sai lầm thảm khốc" và ông cáo buộc rằng bà đang "hủy hoại nước Đức".

Ông Trump còn đề nghị các nước NATO phải trả nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu quốc phòng của họ.

Bà Merkel, một nhân vật có thế lực đáng kể tại Châu Âu, từng phê bình lệnh cấm du hành của Tổng thống Trump đối với người tị nạn và nhập cư. Lệnh cấm này đã bị các tòa án Hoa Kỳ chặn lại.

Tuy nhiên trong cuộc gặp ở Phòng Bầu dục,, các nhà phân tích chính trị tin rằng ông Trump có thể tham khảo ý kiến của bà Merkel về cách tốt nhất để đối phó với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Bà Merkel đã từng đương đầu với nhà lãnh đạo Nga gây nhiều tranh cãi này, trong khi ông Trump lại ca ngợi ông Putin – gây kinh ngạc cho các nhà lập pháp thuộc cả đảng Cộng hòa và cả đảng Dân chủ tại Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG