Đường dẫn truy cập

TT Trump và Chủ tịch Tập ‘chưa có kế hoạch’ gặp nhau


Tổng thống Trump trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh năm 2017.
Tổng thống Trump trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh năm 2017.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 6/2 nói rằng hiện chưa có kế hoạch cho cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tìm cách đạt một thỏa thuận thương mại.

Theo AP, ông Mnuchin và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới Bắc Kinh vào tuần tới để tiếp tục thương thảo, nhưng hiện chưa có kế hoạch cho cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập.

“Tôi có thể nói với quý vị rằng lúc này chưa có kế hoạch nào, nhưng tổng thống đã nói về khả năng gặp Chủ tịch Tập và chúng tôi sẽ xem xét xem đạt được tiến bộ gì vào tuần tới”, ông Mnuchin nói.

Mỹ và Trung Quốc đang trong tiến trình thảo luận nhằm xử lý cuộc chiến thương mại, theo AP, và ông Trump từng nói rằng một thỏa thuận toàn diện nhiều khả năng sẽ không được ký cho tới khi ông gặp ông Tập.

Nguyên thủ Mỹ và nhà lãnh đạo Trung Quốc gặp nhau lần cuối vào tháng 12 năm ngoái ở Argentina.

Chính quyền của ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế thêm đối với hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200 tỷ đôla trừ khi đôi bên đạt được thỏa thuận vào thời hạn chót là ngày 2/3.

Ông Trump thông báo sẽ gặp lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ngày 27 và 28/2 ở Việt Nam, quốc gia láng giềng của Trung Quốc, để thảo luận về các vấn đề hạt nhân.

AP nói rằng chuyến đi này sẽ đưa ông Trump tới khu vực châu Á trước thời hạn chót vào tháng Ba.

Ông Mnuchin nói rằng Tổng thống Trump được nhóm kinh tế cập nhật tình hình đàm phán “hàng tuần và đôi khi hàng ngày”.

Quan chức tài chính này nói rằng “nếu vẫn còn các vấn đề mà chúng tôi không thể kết thúc, tôi nghĩ Tổng thống Trump kỳ vọng rằng ông sẽ ngồi xuống nói chuyện với Chủ tịch Tập và giải quyết các vấn đề đó”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG