Đường dẫn truy cập

Trump – 100 Ngày Đầu: ‘Thái độ về Assad & Syria đã thay đổi’


Người dân Syria
Người dân Syria

Chỉ vài ngày sau khi phát biểu rằng việc tìm cách loại trừ tổng thống Syria, Bashar al-Assad, không phải là một “ưu tiên”, Tòa Bạch Ốc lại phát tín hiệu cho thấy có thể đi xa hơn trong biện pháp quân sự tại Syria. Bill Gallo của VOA tường thuật sự thay đổi chính sách có thể có sau những nghi ngờ về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng tại miền Bắc Syria.

Trẻ em Syria quằn quại trong cơn đau trong khi các toán cấp cứu nỗ lực cứu sống các em. Những hình ảnh này khiến cả thế giới lên án.

…trong đó có tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump:

“Tôi muốn nói với quý vị, cuộc tấn công vào trẻ em ngày hôm qua, ảnh hưởng mạnh nơi tôi. Rất mạnh. Đó là điều khủng khiếp.”

Phát biểu khi đứng bên cạnh Quốc Vương Jordan, Abdullah, ông Trump nói vụ tấn công là ghê khiếp, và ông đã suy nghĩ lại về cách tiếp cận với vấn đề Syria.

“Rất, rất có thể, và tôi sẽ nói với quý vị rằng nó đã xảy ra, rằng thái độ của tôi về Assad và Syria đã thay đổi rất nhiều.”

Nhưng vẫn chưa rõ điều ấy có ý nghĩa gì .

Ông Trump luôn miễn cưỡng khi phải dấn vào cuộc chiến 6 năm để loại trừ tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Chỉ mới cách đây không lâu, các quan chức của ông Trump đã nói việc loại trừ Assad không còn là ưu tiên của Mỹ.

Tại cuộc họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, giọng điệu đã khác hẳn.

Khi Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley, trưng những tấm hình trẻ em Syria thiệt mạng trong vụ tấn công, và ra tín hiệu rằng nước Mỹ sẽ tự quyết định một mình:

“Khi Liên Hiệp Quốc liên tục thất bại trong trách nhiệm hành động tập thể, có những lúc, trong cuộc sống của mỗi quốc gia, chúng ta bắt buộc phải tự hành động.”

Nhưng quyết định của Nga bảo vệ đồng minh Syria có thể đặt giới hạn lên các giải pháp của ông Trump.

Và những cuộc nói chuyện cứng rắn sẽ không xoay chuyển được tình thế, một cựu nhân viên CIA tại Syria, Sam Wyman, trả lời phỏng vấn qua Skype:

“Thế cờ Syria sẽ phải thay đổi nếu quý vị muốn đạt tới một kiểu giải pháp nào đó. Và điều ấy có nghĩa ISIS phải ra đi, hoặc Assad phải ra đi, hoặc quân nổi dậy phải ra đi, hoặc người Nga phải đi ra, hoặc chúng ta phải đi ra. Phải có một sự thay đổi nào đó trong cuộc cờ này. Còn hiện nay, thật sự mà nói, đó là một nước cờ bí.”

Về phía mình, ông Trump đã quyết định là không thông báo cho giới truyền thông biết về hành động tiếp theo của mình. Khi được hỏi sẽ làm gì để phản ứng với cuộc tấn công, ông Trump chỉ nói:

“Hãy chờ xem.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG