Đường dẫn truy cập

TT Trump sa thải hai nhân chứng chống ông trong vụ luận tội


Trung tá Alexander Vindman (phải) ra khai chứng trước Ủy ban Tình báo Hạ viện ở Washington ngày 19/11/2019, trong phiên điều trần luận tội Tổng thống Donald Trump.
Trung tá Alexander Vindman (phải) ra khai chứng trước Ủy ban Tình báo Hạ viện ở Washington ngày 19/11/2019, trong phiên điều trần luận tội Tổng thống Donald Trump.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu 7/2 sa thải hai nhân chứng đã cung cấp những lời khai gây tổn hại nhất trong cuộc điều tra luận tội tổng thống, đó là Trung tá Lục quân Alexander Vindman và Đại sứ Gordon Sondland.

Hai ngày sau khi Tổng thống Trump được Thượng viện do đảng Cộng hòa tha bổng trong vụ luận tội, ông Vindman - chuyên gia hàng đầu về Ukraine tại Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc - đã bị hộ tống ra khỏi Nhà Trắng, theo luật sư của ông .

Luật sư David Pressman nói: “Ông Vindman được yêu cầu thôi việc vì đã nói sự thật.”

Vài giờ sau, ông Sondland cho biết ông đã bị sa thải khỏi chức vụ đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh Châu Âu.

Đại sứ Gordon Sondland khai chứng trước Hạ viện hôm 20/11/2019
Đại sứ Gordon Sondland khai chứng trước Hạ viện hôm 20/11/2019

Hai người này từng là nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra luận tội của Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát năm ngoái.

Anh trai sinh đôi của Vindman, Yevgeny, luật sư tại Hội đồng An ninh Quốc gia, cũng bị hộ tống ra khỏi Nhà Trắng, theo Michael Volkov, một luật sư của ông Vindman khi ông ra khai chứng trong cuộc điều tra luận tội.

Ông Trump nói rằng ông vẫn còn khó chịu với đảng Dân chủ và các quan chức chính phủ liên quan đến cuộc điều tra luận tội, ngay cả sau khi ông đã được tha bổng hôm thứ Tư.

Tổng thống Trump nói về ông Vindman hôm thứ Sáu: “Tôi không hài lòng về ông ấy. Quý vị nghĩ tôi phải hài lòng với ông ấy à?”

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia từ chối bình luận.

Ông Vindman, một cựu chiến binh từng được trao huân chương cho các chiến công, trong cuộc điều trần vào tháng 11 khai rằng ông “không thể tin vào những gì nghe được” khi ông lắng nghe cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7 giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine Volodimir Zelenskiy – yếu tố trở thành tâm điểm của cuộc điều tra.

Ông Sondland, một nhà tài trợ Cộng hòa giàu có, là Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên minh Châu Âu, đã khai chứng rằng ông tuân theo lệnh của Tổng thống Trump thúc đẩy các quan chức Ukraine thực hiện điều tra theo ý muốn của Tổng thống Trump.

Ông Sondland nói: “Tôi cảm ơn Tổng thống Trump đã cho tôi cơ hội phục vụ.”

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao chưa trả lời các yêu cầu bình luận về việc sa thải ông Sondland.

VOA Express

XS
SM
MD
LG