Đường dẫn truy cập

Luận tội TT Trump: Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phán quyết chiều 5/2


Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phán quyết chiều 5/2 về việc luận tội Tổng thống Donald Trump.
Thượng viện Mỹ bỏ phiếu phán quyết chiều 5/2 về việc luận tội Tổng thống Donald Trump.

Phiên tòa thứ ba luận tội một đương kim tổng thống Hoa Kỳ tại Thượng viện sẽ đi đến hồi kết vào chiều 5/2 (giờ thủ đô Washington), với một cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ tuyên trắng án cho ông Donald Trump, theo CNN.

Bản tin của CNN cho biết Thượng viện sẽ bỏ phiếu lúc 4 giờ chiều đối với bản án nêu hai điều khoản luận tội ông Trump: lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Kết quả bản án là điều được biết trước, vì phe Cộng hòa ở Thượng viện chiếm đa số, 53 ghế, trong khi phe Dân chủ chỉ có 47 ghế, và cho đến nay không có thành viên nào trong phe Cộng nói rằng họ sẽ bỏ phiếu để loại ông Trump khỏi chức tổng thống. Để kết tội ông Trump, cần phải có 2/3 số phiếu thuận.

Trước đó vào tháng 12, Hạ viện mở các phiên luận tội ông Trump, khiến ông trở thành Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ bị luận tội.

Theo trang USA Today, cuộc bỏ phiếu lịch sử hôm 5/2 là đỉnh điểm sau nhiều tháng điều tra và tranh luận về những nỗ lực của phe Dân chủ cáo buộc ông Trump gây áp lực buộc Ukraina phải điều tra đối thủ chính trị của mình, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, bằng không sẽ tìm cách giữ lại 391 triệu đôla viện trợ an ninh.

Các luật sư của Tổng thống Trump cho CNN biết rằng Hạ viện trước đây đã không buộc được tội Tổng thống và đã vội vàng trong quá trình luận tội.

“Họ chỉ làm giảm đi giá trị sức mạnh của việc luận tội và thật không may, tất nhiên, đất nước này không có điều đó thì sẽ tốt hơn biết bao”, ông Jay Sekulow, luật sư riêng của Tổng thống Trump cho biết hôm 3/2.

Ông Sekulow nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi cơ quan này hãy vứt bỏ các điều khoản luận tội mang tính đảng phái này vì lợi ích của quốc gia, vì lợi ích của Hiến pháp”

VOA Express

XS
SM
MD
LG