Đường dẫn truy cập

TT Trump nói rằng Trung Quốc muốn ông thất cử nhiệm kỳ tới


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời phỏng vấn Reuters, 29/04/2020.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời phỏng vấn Reuters, 29/04/2020.

Hôm 29/4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho hãng tin Reuters biết ông tin rằng cách xử lý dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khiến ông thua khi tái tranh cử vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, ông Trump đã dùng lời lẽ cứng rắn đối với Trung Quốc và nói rằng ông đang xem xét các lựa chọn khác nhau về “hậu quả” đối với Bắc Kinh liên quan đến chuyện virus. Ông nói: “Tôi có thể làm rất nhiều cách”.

Từ trước đến nay, ông Trump liên tục đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch toàn cầu đã giết chết ít nhất 60.000 người ở Hoa Kỳ và khiến nền kinh tế nước này rơi vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng, tạo nên mối nguy cho hy vọng tái đắc cử một nhiệm kỳ bốn năm nữa của ông.

Đương kim tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, người thường bị cáo buộc là đã hành động không đủ sớm trong việc ứng phó với dịch bệnh tại Hoa Kỳ, nói với Reuters ông tin rằng Trung Quốc lẽ ra nên tích cực hơn trong việc cho thế giới biết về virus corona sớm hơn.

Khi được hỏi liệu ông có đang xem xét việc sử dụng biện pháp thuế quan hay thậm chí xóa nợ [của Mỹ] để đáp trả Trung Quốc hay không, ông Trump không đưa ra chi tiết cụ thể. Nhưng ông nói rằng: “Có rất nhiều thứ tôi có thể làm được”. Và ông cho biết thêm: “Chúng tôi đang điều tra xem những gì đã xảy ra”.

“Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khiến tôi thua trong cuộc đua này”, ông Trump nói. Ông cho biết ông tin rằng Bắc Kinh muốn đối thủ của ông là Joe Biden, thuộc đảng Dân chủ, sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua để giảm bớt áp lực mà ông Trump từ trước đến nay đã áp dụng về thương mại và các vấn đề khác đối với Trung Quốc.

Một poster đăng chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Một poster đăng chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhận định về các quan chức Trung Quốc, ông Trump nói: “Họ đã liên tục sử dụng các mối quan hệ công chúng để cố gắng làm ra vẻ như họ là những bên vô tội”.

Hôm 30/4, Trung Quốc lên tiếng nói rằng họ không quan tâm đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, cũng theo Reuters.

“Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ là một vấn đề nội bộ, chúng tôi không quan tâm đến việc can thiệp vào đấy”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hàng ngày.

Ông Cảnh nói thêm: “Chúng tôi hy vọng người dân Hoa Kỳ sẽ không lôi Trung Quốc vào chính trị bầu cử của họ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG