Đường dẫn truy cập

TT Trump có triệu chứng COVID-19 nhẹ, được đưa bằng máy bay đến quân y viện


Tổng thống Trump đến Trung tâm Y tế Walter Reed của quân đội, 2/10
Tổng thống Trump đến Trung tâm Y tế Walter Reed của quân đội, 2/10

Sau khi mắc COVID-19, bị sốt và mệt mỏi, Tổng thống Donald Trump được đưa đến một quân y viện vào tối thứ Sáu 2/10. Tại đó, ông uống thuốc remdesivir, sau khi được điều trị bằng một loại thuốc thử nghiệm tại Nhà Trắng.

Trong ngày 2/10, tổng thống Mỹ buộc phải hủy bỏ tất cả các hoạt động tranh cử vào thời điểm đúng một tháng trước cuộc bầu cử, vì ông phải chiến đấu với loại virus đã giết chết hơn 205.000 người Mỹ và nay nó đang tấn công những người thân cận của ông.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump dự kiến sẽ lưu trú "vài ngày" tại Trung tâm Y tế Quân đội Quốc gia Walter Reed, việc này có tính chất đề phòng, và ông sẽ tiếp tục làm việc tại phòng tổng thống của bệnh viện, nơi có đầy đủ thiết bị để ông vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chính thức của mình.

Ông Trump bước ra khỏi Nhà Trắng vào tối 2/10, đeo khẩu trang và giơ ngón tay cái với các phóng viên, nhưng ông không nói gì trước khi lên máy bay trực thăng Marine One (Thủy quân Lục chiến 1). Các thành viên của tổ bay, các nhân viên Mật vụ và nhân viên Nhà Trắng đều đeo khẩu trang để bảo vệ họ khi ở gần tổng thống trên trực thăng.

Trong một đoạn video được ghi lại trước khi lên đường tới Walter Reed, Tổng thống Trump nói: "Tôi nghĩ tôi vẫn đang rất khỏe, nhưng chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mọi chuyện đều tốt đẹp".

Ông vẫn là tổng thống với đầy đủ mọi quyền hành.

“Tôi nghĩ sẽ tốt đẹp! Cảm ơn tất cả mọi người. YÊU THƯƠNG!!!", ông Trump đã viết trong bài đăng đầu tiên của ông trên Twitter sau khi vào viện tối ngày 2/10.

Đệ nhất Phu nhân Melania Trump cũng có kết quả dương tính với COVID-19, và một số người khác trong Nhà Trắng cũng bị như vậy, trong đó là Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Tổng thống Trump năm nay 74 tuổi và thuộc diện béo phì về mặt lâm sàng, khiến ông có nguy cơ cao hơn dễ bị các biến chứng nghiêm trọng khi mắc loại virus đã lây nhiễm trong hơn 7 triệu người trên toàn nước Mỹ.

Cả ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden lẫn ứng cử viên phó tổng thống của ông là Kamala Harris đều có kết quả âm tính, ban vận động của họ cho biết.

Phó Tổng thống Mike Pence đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus vào sáng 2/10 và “sức khỏe vẫn tốt”, phát ngôn viên của ông cho biết. Ông Pence đã tiếp tục lịch trình vận động bầu cử của mình sau khi có kết quả.

Nhiều quan chức Nhà Trắng và các quan chức chính quyền cấp cao đã phải xét nghiệm hôm 2/10, nhưng để biết chắc bao nhiêu người thân cận của tổng thống bị mắc có thể phải mất một thời gian, vì sau khi nhiễm bệnh vài ngày, xét nghiệm mới có kết quả chính xác. Các quan chức của Tổ Y tế Nhà Trắng đang truy vết những ai từng tiếp xúc với tổng thống.

Ông Trump không phải là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhiễm virus này. Ông Johnson đã phải nằm viện một tuần, trong đó có ba đêm được chăm sóc đặc biệt. Cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi đã phải nhập viện vào tháng trước và ông gọi ca của mình là một ca nhiễm COVID-19 “thật kinh khủng”.

(AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG