Đường dẫn truy cập

TT Trump dính thị phi khi nói về lính Mỹ hy sinh


Tổng thống Donald Trump tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm 19/10.
Tổng thống Donald Trump tại phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm 19/10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phản bác lời kể của một dân biểu về cuộc điện đàm giữa ông với người vợ góa của một trong bốn quân nhân Mỹ thiệt mạng ở Niger hôm 4/10.

Nữ dân biểu Florida Frederica Wilson nói bà đang đi cùng xe với người vợ đang mang thai của Johnson thì bà này nhận được điện thoại của ông Trump, và bà nghe ông nói "Anh ấy đã biết sẽ đối mặt với điều gì khi đăng lính ... nhưng dù gì đi nữa, khi điều đó xảy ra, nó vẫn gây đau buồn ".

Ông Trump hôm 18/10 phủ nhận ông đã dùng những lời lẽ đó.

"Tôi không nói những điều mà bà dân biểu nói tôi nói. Không hề nói thế. Bà ấy biết điều đó nhưng bây giờ thì bà ấy không nhắc tới điều đó. Tôi không nói những gì bà ấy nói và tôi muốn bà ấy nói lại".

Nhưng dân biểu Wilson cả quyết bảo vệ những lời bà đã nói từ đầu.

"Hãy đợi ông ấy công bố bản chép băng ghi âm, tôi không phải là người duy nhất trong xe. Chẳng có lý do gì để tôi phải nói dối về một cú điện thoại".

Mẹ của quân nhân La David Johnson xác nhận với báo The Washington Post về lời kể của Wilson liên quan tới cú điện thoại. Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc hôm 18/10 cho hay không có bản chép băng, nhưng Chánh văn phòng John Kelly có mặt khi cuộc gọi diễn và, theo ông thì những lời phát biểu rất đúng mực.

Bà Sarah Huckabee Sanders, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc, nói "Ông ấy nghĩ rằng cuộc gọi đó thật đúng mực, tỏ lòng tôn trọng và ông nghĩ rằng tổng thống đã làm tốt nhất có thể trong hoàn cảnh như vậy để thay mặt cho đất nước gửi lời chia buồn với gia đình".

Ông Trump bị chỉ trích vì đã chờ quá lâu trước khi nói đến những quân nhân thiệt mạng ở Niger. Ông tìm cách biện hộ bằng cách chỉ trích những vị Tổng thống tiền nhiệm. Nhưng các phụ tá của các cựu tổng thống phản bác lời chỉ trích của ông.

Tổng thống Trump ca ngợi tầm quan trọng của quân đội Hoa Kỳ và ủng hộ việc tăng chi tiêu cho quân đội, nhưng cách ông bày tỏ về những người lính thiệt mạng đã làm dấy lên nhiều lời chỉ trích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG