Đường dẫn truy cập

TT Somali nói không được thông báo về vụ đột kích cứu con tin


Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud
Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud
Tổng thống Somalia nói ông không được thông báo trước về cuộc hành quân của Pháp cứu một con tin bị tổ chức chủ chiến al-Shabab bắt giữ.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Somalia Đài VOA, Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud nói các giới chức Somalia không được thông báo về cuộc đột kích, không cứu được con tin Denis Allex và đưa đến cái chết của hai biệt động quân Pháp.

Tổng thống Mohamud nói ông tin là sự việc đã không xảy ra như thế nếu chính phủ của ông được thông báo. Ông nói “sự việc sẽ ít rắc rối hơn”. Ông nói thêm là các giới chức Somalia “đã thảo luận việc này với Pháp.”

Al-Shabab loan báo trên Twitter là đã hành quyết ông Allex hôm thứ Tư. Pháp đã xem như con tin đã chết.

Al-Shabab nói họ giết ông Allex để báo thù cho những người mà họ cho là thường dân đã bị các lực lượng chính phủ Pháp giết trong cuộc càn quét hôm thứ Sáu tuần trước, và cũng để phản đối các chính sách mà họ nói là chống Hồi giáo của Pháp, cũng như các chiến dịch quân sự của nước này tại Pháp và tại Afghanistan.

Ông Allex bị bắt cóc từ một khách sạn ở Mogadishu hồi tháng Bảy năm 2009. Trước đó, ông là thành viên của một toán đang giúp huấn luyện các lực lượng quân đội chính phủ Somalia để chiến đấu chống al-Shabab.

Lần cuối cùng người ta thấy ông Alex là trong một video được tải lên mạng hồi tháng 10, kêu gọi sự giúp đỡ của Tổng Thống Pháp Francois Hollande.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG