Đường dẫn truy cập

TT Putin nói không coi sự mở rộng NATO là mối đe dọa, nhưng cảnh báo việc tăng cường quân sự


Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).

Hôm 16/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết không có mối đe dọa nào đối với Nga nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO nhưng cảnh báo rằng Moscow sẽ đáp trả nếu liên minh do Mỹ dẫn đầu tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự cho các thành viên mới ở Bắc Âu, theo Reuters.

Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo tối cao của Nga kể từ năm 1999, đã nhiều lần viện dẫn việc mở rộng liên minh NATO thời hậu Xô Viết về phía đông gần biên giới của Nga là lý do khiến xảy ra cuộc xung đột Ukraine.

Tuy nhiên ông Putin nay lại đưa ra phản ứng bình tĩnh bất thường trước các đề nghị gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Ông Putin nói với các nhà lãnh đạo của quân đội liên minh do Nga thống trị của các quốc gia thuộc Liên Xô cũ: “Về mở rộng, Nga không có vấn đề gì với những quốc gia này - không có vấn đề gì. Và vì vậy, theo đó, không có mối đe dọa ngay lập tức đối với Nga từ sự mở rộng (của NATO) để bao gồm các quốc gia này”.

“Nhưng việc mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự vào khu vực này chắc chắn sẽ kích động phản ứng của chúng tôi”, ông Putin nói.

Ông Putin nói như trên với các nhà lãnh đạo của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), bao gồm Belarus, Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Phản ứng đặc biệt nhẹ nhàng của người đứng đầu Điện Kremlin đối với một trong những lo lắng địa chính trị nhạy cảm nhất của Nga - sự mở rộng NATO thời hậu Xô Viết - trái ngược với một số ngôn từ cứng rắn hơn từ Bộ Ngoại giao và các đồng minh cấp cao của ông.

Trước khi ông Putin phát biểu, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng phương Tây không nên ảo tưởng rằng Moscow sẽ đơn thuần sững người nhìn NATO mở rộng ở Bắc Âu. Những bình luận đó vẫn được phát trên truyền hình nhà nước.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Putin, tháng trước đe doạ rằng Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân và tên lửa siêu thanh ở vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG