Đường dẫn truy cập

TT Obama trao Huân chương Tự do lần cuối trước khi giã từ Toà Bạch Ốc


Tổng thống Mỹ Barack Obama, giữa, tại lễ trao Huân chương Tự do ở Toà Bạch Ốc, Thủ đô Washington D.C., ngày 22/11/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, giữa, tại lễ trao Huân chương Tự do ở Toà Bạch Ốc, Thủ đô Washington D.C., ngày 22/11/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trao huân chương dân sự cao quý nhất cho 21 người hôm thứ Ba, trong lần trao giải cuối cùng trước khi ông rời Toà Bạch Ốc. Những người nhận huân chương gồm các nhà hảo tâm, các nghệ sĩ, giới hoạt động, các nhà khoa học và nhiều cá nhân khác.

Tổng thống Obama nói Huân chương Tự do là để vinh danh ý kiến rằng bất cứ ai ở Hoa Kỳ cũng có thể giúp đất nước trở thành một nơi chốn tốt đẹp hơn. Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu:

“Ngày hôm nay, chúng ta vinh danh những người Mỹ ngoại hạng đã nâng cao tinh thần chúng ta, củng cố hiệp chủng quốc này, và thúc đẩy chúng ta tiến lên phía trước.”

Những người được trao huân chương dân sự cao quý nhất của Mỹ gồm những tên tuổi lớn trong các lĩnh vực giải trí, thể thao, nghệ thuật, khoa học và hoạt động từ thiện.

Như vợ chồng Bill và Melinda Gates của tập đoàn Microsoft.

Quỹ từ thiện của Bill và Melinda Gates đã cung cấp 36 tỉ đôla cho các dự án cổ vũ cho sức khoẻ con người, và cho cuộc chiến xoá đói giảm nghèo.

Người xướng danh nói: “Bill và Melinda Gates tiếp tục gợi cảm hứng nơi chúng ta qua sự lạc quan ‘không kiên nhẫn’ của họ, rằng cùng nhau chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp nhất có thể.”

Trong số các tên tuổi khác được vinh danh có Kareem Abdul Jabar, huyền thoại bóng chày khổng lồ còn nổi danh là hay lên tiếng cổ vũ cho công bằng xã hội.

Tổng thống Obama vinh danh Kareem như sau:

“Về thể chất, tri thức, và tâm linh, thế giới này chỉ có một Kareem. Một người Mỹ đã soi rạng cả các quyền cơ bản của chúng ta lẫn khát vọng cao cả nhất của chúng ta.”

Tổng thống Obama còn trao huân chương tự do cho các diễn viên như Tom Hanks, Robert De Niro và Robert Redford.

Cũng được vinh danh là các nhà hoạt động, các khoa học gia và nghệ sĩ chẳng hạn như kiến trúc sư Maya Lin, người đã thiết kế Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam.

Tổng thống Obama nói về đài tưởng niệm vinh danh các cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam như sau:

“Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam không những đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về các tượng đài, mà còn thay đổi cách chúng ta nghĩ về những sự hy sinh, lòng yêu nước, và về bản thân chúng ta.”

Danh hài kiêm diễn viên Ellen DeGeneres nhận huân chương tự do với sự xúc động.

Người xướng danh nói:

“Trong mọi vai trò, Ellen nhắc nhở chúng ta nên tương thân tương ái và đối xử với người khác như chính chúng ta muốn được đối xử.”

Bà DeGeneres đã làm nên lịch sử khi bà và nhân vật bà đóng vai trên truyền hình công khai mình thuộc thành phần đồng tính.

Tổng thống Obama nói mỗi một người được vinh danh hôm thứ Ba đều là những tấm gương lay động nơi ông những cảm xúc cao đẹp nhất.

Ông nói nhóm người đặc biệt này là một nhắc nhở về tính đa dạng của nước Mỹ, và chính đó là nhân tố đã giúp nước Mỹ trở nên vĩ đại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG