Đường dẫn truy cập

TT Obama thay đổi quyết định về vấn đề quân số ở Afghanistan


Binh sĩ Mỹ phóng tên lửa vác vai Javelin trong một cuộc tập luyện gần căn cứ Gamberi trong tỉnh Laghman ở Afghanistan, ngày 1/1/2015.
Binh sĩ Mỹ phóng tên lửa vác vai Javelin trong một cuộc tập luyện gần căn cứ Gamberi trong tỉnh Laghman ở Afghanistan, ngày 1/1/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay loan báo sẽ làm chậm lại kế hoạch triệt thoái lực lượng quân sự Mỹ khỏi Afghanistan trong năm nay.

Một viên chức chính phủ không muốn nêu danh tánh cho biết ông Obama sẽ duy trì quân số hiện nay ở quốc gia Nam Á này ở mức 9.800 người trong phần lớn thời gian của năm 2016, trước khi giảm con số đó xuống còn 5.500 người khi ông rời khỏi chức vụ vào tháng giêng năm 2017.

Năm ngoái, Tổng thống Obama cam kết đưa toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi Afghanistan trước cuối năm 2016, ngoại trừ một đơn vị gồm 1.000 binh sĩ tại sứ quán Mỹ ở Kabul.

Tổng thống Obama nói đã tới lúc nước Mỹ “lật sang một trang mới” của cuộc chiến tranh bắt đầu năm 2001 để đáp lại những vụ tấn công khủng bố ở nước Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Các giới chức ở Washington nói rằng sự thay đổi loan báo hôm nay diễn ra sau nhiều tháng thảo luận giữa Tòa Bạch Ốc, các nhà lãnh đạo quân sự tại Bộ Quốc phòng và các viên chỉ huy ở chiến trường, cộng với các giới chức Afghanistan, và sau khi các lực lượng Afghanistan để mất quyền kiểm soát thành phố Kunduz trong một thời gian ngắn vào tay các phần tử hiếu chiến của phe Taliban.

Các giới chức Mỹ nói rằng 5.500 binh sĩ còn ở lại Afghanistan sẽ đặt căn cứ ở Kabul, Bagram, Jalalabad và Kandahar; và họ “sẽ tiếp tục thực hiện hai nhiệm vụ là chống khủng bố; và huấn luyện, cố vấn và trợ giúp các đối tác Afghanistan” trong cuộc chiến đấu chống lại Taliban và al-Qaida.

VOA Express

XS
SM
MD
LG