Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ đi thăm Miến Ðiện bất chấp sự quan ngại của các tổ chức nhân quyền


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ trở thành nhà lãnh đạo Mỹ đầu tiên đến thăm Miến Ðiện trong tháng này, nhưng các nhà tranh đấu cảnh báo rằng chuyến công du này có nguy cơ đem lại sự tưởng thưởng cho một chính phủ vẫn còn có thành tích xấu về nhân quyền.

Một thông cáo đưa ra hôm qua cho biết Tổng thống Obama sẽ đến Miến Ðiện cũng như Kampuchia và Thái Lan trong chuyến công du từ ngày 17 đến 20 tháng 11 để tham dự hội nghị thượng đỉnh khu vực ASEAN.

Thông cáo nói rằng Tổng thống sẽ hội đàm với Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein, lãnh tụ đối lập Aung san Suu Kyi và nhiều giới chức khác để khuyến khích tiến trình chuyển tiếp dân chủ đang diễn ra tại nước này.

Chính phủ Miến Ðiện cũng cho biết trong công bố ngày hôm nay rằng Miến Ðiện nồng nhiệt chào đón chuyến viếng thăm và nói rằng sự ủng hộ của Hoa kỳ sẽ làm mạnh thêm quyết tâm cải cách của Miến Ðiện.

Từ khi lên nắm quyền hồi năm ngoái sau nhiều thập niên cai trị của quân đội, chính phủ của Tổng thống Thein Sein, trên danh nghĩa là một chính phủ dân sự, đã phóng thích một số tù nhân chính trị, nới lỏng hạn chế đối với giới truyền thông và cho phép các đảng phái đối lập tham gia nhiều hơn vào sinh hoạt chính trị.

Nhưng một số các nhà hoạt động nói rằng chuyến công du của Tổng thống Obama có thể phương hại cho điều mà họ gọi là những cải cách mong manh và chưa hoàn tất. Phó Giám đốc đặc trách châu Á của Huma Right Watch Phil Robertson nói với đài VOA rằng chuyến đi của Tổng thống Obama diễn ra quá sớm.

Theo ông thì đã có tiến bộ đáng kể, nhưng chưa đủ để biện minh cho chuyến thăm của ông Obama, vì vẫn còn hằng trăm tù nhân bị giam giữ, còn nhiều luật lệ đàn áp nhân quyền và những nghị định hành chính mà chính phủ chưa hề được sửa đổi, thậm chí còn chưa nói là họ sẽ bãi bỏ.

Vì Miến điện đã thực hiện các cải tổ, chính quyền Tổng thống Obama đã nhanh chóng cải thiện quan hệ, bãi bỏ phần lớn những cấm vận lâu năm và bổ nhiệm một vị đại sứ cũng như xúc tiến các cụôc họp cấp cao với đất nước có thời kỳ bị tẩy chay này.

Nhưng ông Robertson lo ngại nếu Hoa kỳ hành động quá nhanh thì sẽ không còn cơ sở gây sức ép để thuyết phục chính phủ Miến Ðiện thực hiện thêm nhiều cải tổ nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG