Đường dẫn truy cập

TT Obama sắp đọc diễn văn về nguy cơ của biến đổi khí hậu


Theo Tổng thống Obama, cư dân Alaska đang đối mặt với các vụ cháy rừng quy mô lớn và thường xuyên hơn, các sông băng bị hủy hoại vốn là một trong những tình trạng xói mòn bờ biển nhanh nhất trên thế giới, và các trận bão ngày càng nhiều hơn do băng tan chảy.
Theo Tổng thống Obama, cư dân Alaska đang đối mặt với các vụ cháy rừng quy mô lớn và thường xuyên hơn, các sông băng bị hủy hoại vốn là một trong những tình trạng xói mòn bờ biển nhanh nhất trên thế giới, và các trận bão ngày càng nhiều hơn do băng tan chảy.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay tới thăm bang Alaska ở Tây Bắc Hoa Kỳ để gặp gỡ cư dân địa phương và phát biểu tại một hội nghị quy tụ các giới chức cùng các khoa học gia nước ngoài và địa phương nhằm thảo luận các hiệu ứng của biến đổi khí hậu trong vùng Bắc Cực.

Tòa Bạch Ốc cho hay mục tiêu của Hội nghị Glacier là tăng cường nhận thức về tác động từ các hiệu ứng của tình trạng tăng nhiệt ở Bắc Cực đối với thế giới và con người có thể làm gì để ứng phó.

Đây cũng là trọng tâm trong bài diễn văn hàng tuần của Tổng thống Obama, qua đó ông cho biết cư dân Alaska đang đối mặt với các vụ cháy rừng quy mô lớn và thường xuyên hơn, các sông băng bị hủy hoại vốn là một trong những tình trạng xói mòn bờ biển nhanh nhất trên thế giới, và các trận bão ngày càng nhiều hơn do băng tan chảy.

Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức hội nghị hôm nay. Bộ cho biết dù các cuộc họp này không liên hệ trực tiếp tới các cuộc họp sắp tới của Liên hiệp quốc tìm cách lập một kế hoạch mang tính ràng buộc để giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu, nhưng hội nghị hôm nay sẽ giúp ‘thúc đẩy ý chí chính trị cho các hành động đầy tham vọng.’

Các buổi họp sẽ bàn đến vấn đề hợp tác khoa học, năng lượng tái tạo, tăng cường đáp ứng khẩn cấp và ngăn ngừa tình trạng đánh bắt trái phép ở các vùng biển Bắc Cực.

Hôm thứ bảy, Tổng thống Obama cho hay ông mong gặp cư dân Alaska để thảo luận xem Mỹ có thể làm gì để lãnh đạo thế giới trong vấn đề biến đổi khí hậu cũng như giúp mang lại nỗ lực tập thể để đối phó với nguy cơ trước khi quá muộn.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng để cho nhiệt độ toàn cầu tăng hơn 2 độ C trên mức tiền công nghiệp sẽ làm cho thời tiết khắc nghiệt hơn cũng như khiến mực nước biển dâng cao có thể tác động đến các cộng đồng dân cư trên khắp thế giới.

Các cuộc họp của Liên hiệp quốc ở Paris sẽ kéo dài gần 2 tuần bắt đầu từ 30/11, với mục tiêu đưa ra một kế hoạch giữ nhiệt độ toàn cầu ở mức có thể xoay sở được cùng các mục tiêu cụ thể đề ra cho mỗi quốc gia thực hiện. Nếu thống nhất, kế hoạch này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020.

Năm nay, Tổng thống Obama tăng cường chú ý tới vấn đề biến đổi khí hậu với các hành động hành pháp và các đề nghị chính sách.

Đầu tháng này, ông đã công bố các kế hoạch buộc các nhà máy điện cắt giảm lượng khí thải CO2 xuống thấp hơn mức của năm 2005 là 32% trong khi gia tăng điện năng tạo ra bằng cách sử dụng các nguồn tái tạo.

Lượng khí thải carbon là mục tiêu lớn của các nỗ lực nhằm khống chế tình trạng tăng nhiệt toàn cầu, mà năm nay đang ở mức cao nhất theo ghi nhận.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG