Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ: Nga 'rất hợp tác' trong cuộc điều tra vụ đánh bom Boston


Tổng thống Obama trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, 30/4/13
Tổng thống Obama trả lời các câu hỏi trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, 30/4/13
Tổng thống Obama cho biết phía Nga đang “rất hợp tác” với nhà chức trách Mỹ kể từ vụ đánh bom marathon ở Boston, được cho là do 2 anh em người gốc Chechnya thực hiện.

Tại cuộc họp báo ở tòa Bạch Ốc, ông Obama nói Tổng thống Nga Vladimir Putin cam đoan chỉ đạo các giới chức Nga hợp tác điều tra không chỉ là vụ đánh bom ở Boston mà còn nhiều vấn đề chống khủng bố khác.

Tổng thống Obama nói vẫn còn những nghi ngại giữa các cơ quan an ninh của Mỹ và Nga khởi nguồn từ thời Chiến tranh lạnh. Nhưng ông nói quan hệ đôi bên đang cải thiện.

Hôm thứ Hai, ông Obama và ông Putin đã nói chuyện qua điện thoại về việc hợp tác trong nhiều vấn đề an ninh, trong đó có Olympics mùa đông năm 2014 tổ chức tại thành phố Sochi của Nga. Giới chức Nga nói lãnh đạo hai nước đã đồng ý tăng cường trao đổi liên lạc giữa các cơ quan tình báo.

Hai anh em nghi phạm đánh bom Boston Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev là người thuộc sắc tộc Chechnya di cư đến khu vực thành phố Boston. Nga đã liên lạc với cơ quan tình báo của Mỹ từ hơn 2 năm trước để bày tỏ quan ngại về gia đình Tsarnaev này, nhưng sau đó phía Mỹ đã khép lại yêu cầu điều tra.

Mấy ngày trước, giới chức Nga cho các nhà điều tra Mỹ biết rằng họ đã bí mật ghi âm một cuộc nói chuyện điện thoại hồi năm 2011 mà trong đó, mẹ của Tamerlan, bà Zubeidat Tsarnaeva, có trao đổi sơ qua về thánh chiến với nghi phạm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG