Đường dẫn truy cập

TT Obama: Mỹ, NATO đồng tâm hiệp lực chống IS


Tổng thống Barack Obama bắt tay với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, thứ hai ngày 4 tháng 4 năm 2016.
Tổng thống Barack Obama bắt tay với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, thứ hai ngày 4 tháng 4 năm 2016.

Hai tuần sau những vụ tấn công khủng bố tại Brussels, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đánh dấu bi kịch này trong khi củng cố tầm quan trọng của việc tập trung vào cuộc chiến chống lại nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

"Đây rõ ràng là một khoảng thời gian đầy biến động trên thế giới. Châu Âu là tiêu điểm của rất nhiều những căng thẳng và áp lực trong hệ thống an ninh toàn cầu," ông Obama nói, ngồi bên cạnh Tổng thư ký trong Phòng Bầu dục hôm thứ Hai.

Trong phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với ông Stoltenberg, Tổng thống Mỹ ca ngợi những đóng góp của NATO trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo, đặc biệt là những nỗ lực của liên minh huấn luyện và hỗ trợ những lực lượng địa phương ở Iraq và Jordan.

Ông Stoltenberg tái khẳng định sự ủng hộ của NATO cho những nước khác trong vùng để bình ổn và chiến đấu chống lại IS. Ông cho biết "những cách khác nhau của việc xây dựng năng lực địa phương nằm cao trên chương trình nghị sự của chúng tôi ở NATO."

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về Afghanistan, với việc ông Obama gọi NATO là một đối tác phi thường trong việc mang tới sự ổn định cho đất nước ở vùng Nam Á này.

Afghanistan sẽ là một trong những tiêu điểm của hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tháng 7 tại Warsaw, Ba Lan. Ông Obama lưu ý: "Chúng tôi cho là sẽ có thể thực hiện hết những cam kết mà chúng tôi đã đưa ra để tiếp tục hỗ trợ người dân Afghanistan."

Cuộc hội đàm hôm thứ Hai cũng tập trung vào cuộc xung đột ở Ukraine. Tổng thống Obama nói rằng Mỹ vẫn theo đuổi cam kết của mình đối với với những đồng minh NATO.

Nhân diệp kỷ niệm 67 năm ngày sáng lập NATO, nhà lãnh đạo Mỹ đã dành thời gian ca ngợi liên minh này, gọi nó là một "trụ cột" và "nền tảng của nền quốc phòng chung của chúng ta và chính sách an ninh của Hoa Kỳ."

Chuyến thăm diễn ra vào lúc ứng cử viên tổng thống đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục đặt nghi vấn về sự can dự tiếp diễn của Mỹ trong khối NATO. Tuần trước, tỉ phú này gọi là NATO là "lỗi thời" và nói rằng ông ta sẽ không bận tâm nếu tổ chức này tan rã.

Trong cuộc họp báo Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai, phát ngôn viên Josh Earnest gọi phát biểu của ông Trump "thiếu suy xét."

Khi được hỏi liệu ông Obama có cảm thấy cần thiết phải trấn an ông Stoltenberg sau phát biểu của ông Trump hay không, ông Earnest nói: "Thành thật mà nói tôi không chắc việc đó là cần thiết. Tổng thống Obama đã nói rất nhiều về tầm quan trọng của mối quan hệ Hoa Kỳ-NATO."

VOA Express

XS
SM
MD
LG