Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đón tiếp Tổng thư ký NATO, bàn về IS


Tổng thống Obama và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng.
Tổng thống Obama và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đón tiếp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng, và dự kiến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ nằm cao trong nghị trình thảo luận

Theo một thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Obama sẽ “tái khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với NATO sau khi xảy ra một loạt các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng” ở Brussels, Bỉ, tháng trước.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về “tiến bộ mà các đồng minh đạt được trong chiến dịch làm suy yếu và triệt hạ Nhà nước Hồi giáo”.

Các vấn đề khác cũng sẽ được mang ra thảo luận bao gồm cuộc khủng hoảng di dân và người tị nạn ở châu Âu; phản ứng của NATO đối với sự can dự của Nga tại Ukraine, và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng Bảy năm nay tại Ba Lan.

Nhà Trắng nói rằng chuyến thăm “cho thấy tầm quan trọng mà Hoa Kỳ đặt vào mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương mà NATO là hiện thân”, và cam kết duy trì liên minh “tiếp tục giữ vững trật tự quốc tế”.

Chuyến thăm của ông Stoltenberg diễn ra sau khi ứng viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đặt dấu hỏi về việc Mỹ tiếp tục hợp tác với NATO.

Tuần trước, ông trùm bất động sản cho rằng NATO là “lỗi thời”, và nói thêm rằng mọi chuyện vẫn sẽ ổn, nếu tổ chức này tan vỡ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG