Đường dẫn truy cập

TT Obama đọc diễn văn vào thứ Tư trình bày kế hoạch chống nhóm IS


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama dự kiến có một bài phát biểu trên truyền hình vào “giờ vàng” của ngày thứ Tư về kế hoạch chống lại sự phát triển của các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo ở Trung Đông.

Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống sẽ thảo luận về mối đe dọa do các phần tử nổi dậy gây ra và kế hoạch của ông về việc “làm suy giảm và cuối cùng tiêu diệt” Nhà Nước Hồi Giáo.

Hôm thứ Ba, ông Obama đã họp với ngoại trưởng John Kerry, hôm thứ Ba, về những khả năng quân sự, bao gồm việc liệu có mở rộng những cuộc không kích của Hoa Kỳ vào các cứ điểm của các phần tử nổi dậy ở Iraq và Syria hay không. Tổng thống Obama đã loại bỏ việc sử dụng bộ binh Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cho biết đã thực hiện 153 cuộc không kích nhắm vào nhóm chủ chiến ở Iraq và những cuộc thăm dò công luận cho thấy càng ngày càng có thêm sự ủng hộ tại Mỹ đối với những cuộc tấn công. Sự ủng hộ cho các cuộc oạnh tạc trên không đặc biệt tăng lên kể từ khi video được phổ biến rộng rãi của nhóm Nhà nước Hồi Giáo chiếu cảnh các phần tử chủ chiến chặt đầu hai nhà báo Mỹ.

Bất chấp tính chất tàn bạo trong các vụ tấn công các nhà báo, một phần công luận và các nhà lập pháp lên tiếng quan ngại về việc mở rộng sự dính líu quân sự của Mỹ tại Trung Đông cùng lúc Hoa Kỳ đang khép dần cuộc chiến 13 năm chống lại Taliban ở Afghanistan.

Ông Obama nói ông có quyền “thực hiện tấn công” chống lại Nhà Nước Hồi Giáo. Tuy nhiên một số nhà lập pháp Mỹ kêu gọi có những cuộc thảo luận rộng rãi tại Quốc hội về chính sách của Mỹ trong vùng trước khi bất cứ sứ vụ nào về Syria được thực hiện.

Cuối ngày, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ họp với 4 nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội là Thượng nghị sĩ Dân chủ Harry Reid, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell cùng với chủ tịch Hạ viện, dân biểu Cộng hòa John Boehner và lãnh tụ khối thiểu số Hạ viện, dân biểu dân chủ Nancy Pelosi.

Các giới chức chính phủ cũng sẽ thuyết trình cho tất cả 535 thành viên Quốc hội trong vài ngày tới về mối đe dọa Nhà Nước Hồi Giáo và cách thức Hoa Kỳ dự định ứng phó.

Tổng thống đã rút các lực lượng chiến đấu khỏi Iraq 3 năm trước sau cuộc chiến kéo dài 9 năm. Tuy nhiên ông đã điều động khoảng 1.000 cố vấn đến Baghdad và ra lệnh mở nhiều cuộc không kích vào phe nổi dậy tại Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG